Điều gì gây ra phản ứng với kem chống nắng?

Phản ứng với kem chống nắng rất hiếm và có thể là kết quả của sự nhạy cảm hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần nào được sử dụng trong các sản phẩm này. Một số người có thể có phản ứng với hương thơm, chất bảo quản, chất hấp thụ tia cực tím hoặc thành phần khác của kem chống nắng.

Nhạy cảm với kem chống nắng rất phức tạp và có thể từ nhẹ đến nặng. Các phản ứng có thể liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm ánh sáng mặt trời hoặc các chất gây dị ứng khác, và cũng có thể gây ra hoặc trở nên nghiêm trọng hơn nếu kem chống nắng được sử dụng cùng với một số loại thuốc hoặc các loại kem và lotion bôi ngoài da khác.

Một số phản ứng xảy ra ngay sau khi thoa kem chống nắng, trong khi những phản ứng khác (ví dụ như phản ứng dị ứng) có thể phát triển sau vài ngày hoặc thậm chí nhiều năm sử dụng cùng một sản phẩm.

Như với tất cả các sản phẩm, nên ngừng sử dụng kem chống nắng nếu xảy ra phản ứng bất thường. Các cá nhân gặp phải phản ứng nên tìm đến bác sĩ da liễu để hiểu nguyên nhân có thể gây ra phản ứng và nhận lời khuyên về các thành phần nên tránh trong tương lai.

Các loại phản ứng khác nhau là gì?

Phản ứng với kem chống nắng

Viêm da tiếp xúc

Phản ứng với kem chống nắng phổ biến nhất được gọi là viêm da tiếp xúc và xảy ra ở những người nhạy cảm với thành phần có trong kem chống nắng hoặc mỹ phẩm có thành phần chống nắng. Có hai loại viêm da tiếp xúc: kích ứng và dị ứng.

Viêm da tiếp xúc kích ứng

Viêm da tiếp xúc kích ứng là phản ứng có thể xảy ra sau khi thoa kem chống nắng và phổ biến hơn ở những người có tiền sử bệnh chàm hoặc da nhạy cảm. Nó gây kích ứng ở vùng da đã thoa kem chống nắng và có thể xuất hiện dưới dạng đỏ nhẹ hoặc cảm giác châm chích (không có mẩn đỏ).

Viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng là loại  viêm da tiếp xúc ít phổ biến hơn và xảy ra ở những người nhạy cảm với một thành phần có trong kem chống nắng hoặc mỹ phẩm có khả năng bảo vệ SPF. Phản ứng này là kết quả của việc dị ứng với một thành phần, chẳng hạn như nước hoa hoặc chất bảo quản, và có thể xảy ra ngay cả khi bạn chưa từng bị phản ứng với các thành phần này hoặc kem chống nắng trước đây, vì dị ứng có thể phát triển theo thời gian.

Phát ban ngứa, phồng rộp xảy ra trên da nơi sản phẩm đã được bôi và đôi khi có thể lan sang các vùng khác.

Viêm da tiếp xúc với ánh sáng

Một loại phản ứng với kem chống nắng hiếm gặp hơn được gọi là viêm da tiếp xúc với ánh sáng. Loại phản ứng này thường xảy ra khi sản phẩm được thoa lên cơ thể và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ở một số người, có sự tương tác giữa thành phần chống nắng và tia UV dẫn đến phản ứng da. Đây thường là kết quả của việc dị ứng với các thành phần hoạt tính, nhưng cũng có thể là do phản ứng với hương thơm hoặc chất bảo quản trong sản phẩm.

Phản ứng có thể trông giống như cháy nắng nghiêm trọng hoặc chàm, và thường xảy ra nhất trên mặt, cánh tay, mu bàn tay, ngực và cổ dưới.

Làm thế nào tôi có thể tránh phản ứng hoặc dị ứng với kem chống nắng?

Vì kem chống nắng có chứa nhiều hoạt chất nên có thể khó xác định liệu bạn có bị phản ứng hay không – và nếu có thì thành phần nào của kem chống nắng gây ra phản ứng đó. Vì lý do này, bạn nên thực hiện kiểm tra mức độ sử dụng trước khi bôi bất kỳ loại kem chống nắng nào, trong đó bôi một lượng nhỏ sản phẩm vào mặt trong của cẳng tay trong vài ngày để kiểm tra xem da có phản ứng hay không, trước khi bôi lên phần còn lại của da.

Mặc dù thử nghiệm sử dụng có thể cho biết da có nhạy cảm với một thành phần trong kem chống nắng hay không, nhưng không phải lúc nào da cũng bị dị ứng vì điều này có thể xảy ra sau khi sử dụng sản phẩm nhiều lần.

Nếu bạn bị dị ứng với kem chống nắng, cách tốt nhất để tránh vấn đề là không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa các chất mà bạn nhạy cảm.

Những loại kem chống nắng có thể được sử dụng bởi những người bị dị ứng kem chống nắng?

Các thành phần chống nắng đều giống nhau ở tất cả các nhãn hiệu và độ nhạy cảm với kem chống nắng rất phức tạp, vì vậy chỉ cần thay đổi nhãn hiệu kem chống nắng có thể không loại bỏ được phản ứng. Bác sĩ da liễu là người phù hợp nhất để chẩn đoán bất kỳ phản ứng nào và giúp xác định những thành phần nào nên tránh trong tương lai.

Kem chống nắng sử dụng các thành phần như oxit kẽm và titan dioxide (Tìm hiểu thêm về oxit kẽm và titan dioxide trong kem chống nắng) chưa được báo cáo là gây dị ứng khi tiếp xúc. Tuy nhiên, một số người không thích sử dụng các sản phẩm có các thành phần này vì chúng có xu hướng là kem nặng hơn. Bạn có thể thử dùng kem chống nắng được bào chế đặc biệt cho da nhạy cảm. Bác sĩ da liễu sẽ có thể đưa ra lời khuyên về sản phẩm.

Nghiên cứu cho thấy hơn 1700 trường hợp ung thư hắc tố và 14.000 trường hợp ung thư da không hắc tố nhờ sử dụng kem chống nắng thường xuyên. Nhưng đó chỉ là một trong năm biện pháp quan trọng để giảm nguy cơ ung thư da, cùng với việc tìm bóng râm, mặc quần áo bảo hộ và đội mũ, đeo kính râm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *