Hãy nói về chất bảo quản trong mỹ phẩm

Chất bảo quản mỹ phẩm? Chúng là gì, chúng hoạt động như thế nào và những thứ nào nên tránh – cùng với các sản phẩm không chứa chất bảo quản tốt nhất

Chất bảo quản tự nhiên cho mỹ phẩm không hẳn là hiếm. Các thành phần như muối (sodium chloride), đường (carbohydrate) và dầu dừa – chất bảo quản tự nhiên phổ biến.

Chất bảo quản mỹ phẩm

Cũng có những chất bảo quản có thể không hoàn toàn tự nhiên nhưng vẫn an toàn khi sử dụng trên da. Và sau đó là loại chất bảo quản có hại và không ổn định, ẩn trong nhiều loại mỹ phẩm phổ biến. Sử dụng sai chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể tàn phá làn da của chúng ta. Làm thế nào để bạn phát hiện ra những chất bảo quản thân thiện?

Sumdfine sẽ giúp bạn làm sáng tỏ các chất bảo quản mỹ phẩm phổ biến và mức độ an toàn (hoặc không an toàn) của chúng đối với làn da và sức khỏe của chúng ta.

Lịch sử của chất bảo quản trong mỹ phẩm

Trước khi chúng ta tìm hiểu chất bảo quản và vai trò của chúng trong nhiều loại mỹ phẩm mà chúng ta biết và yêu thích, hãy tìm hiểu thêm một chút về lịch sử của nó.

Ở Ai Cập và La Mã cổ đại, những người phụ nữ giàu có tìm đến các sản phẩm làm đẹp được làm từ su hào, một loại bột màu đen, nghệ tây, rượu vang và thậm chí cả mỡ ngỗng.

Ở Đông Á, một loại cây bụi cổ xưa được dùng để nhuộm tóc và môi màu đỏ sẫm; phương pháp làm đẹp này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, được gọi là henna. Ở Trung Quốc, chế độ làm đẹp liên quan đến các thành phần như gelatin và sáp ong cho xà phòng.

Gần đây nhất là vào những năm 1800, các chất bảo quản tự nhiên cho mỹ phẩm như mật ong, hoa hồng và chanh đã được sử dụng để tăng cường và làm đẹp da. Những kỹ thuật đó đã được cải tiến và cho phép các chất bảo quản tự nhiên phát triển mạnh trong thế giới làm đẹp hiện đại.

Chất bảo quản mỹ phẩm hoạt động như thế nào?

Như bạn có thể thấy, chất bảo quản không có gì mới – nhưng chính xác thì chúng hoạt động như thế nào?

Bất kỳ sản phẩm nào bao gồm một số thành phần nhất định sẽ tự nhiên xuống cấp theo thời gian; đây là lúc chất bảo quản phát huy tác dụng. Chất bảo quản giúp duy trì sự ổn định của thành phần và chống lại quần thể vi khuẩn, giữ an toàn khi sử dụng theo thời gian với chất lượng và hiệu suất tương đối giống nhau – ít nhất là cho đến khi sản phẩm hết hạn sử dụng.

Hầu hết chúng ta không bao giờ xem xét những gì nó cần để bảo quản một sản phẩm. Càng chứa nhiều nước thì chất bảo quản càng cần phải đậm đặc và mạnh hơn. Điều này là do nước có thể là nơi sinh sản của vi khuẩn.

Là cơ quan lớn nhất của chúng ta, làn da hoạt động như một rào cản chống lại mầm bệnh và vi khuẩn có hại bên ngoài. Đó là lý do tại sao các sản phẩm chúng ta bôi tại chỗ cần phải có hiệu quả trong việc ngăn chặn vi khuẩn. Chất bảo quản tự nhiên là một cách sạch sẽ giúp bảo vệ bên ngoài (và bên trong) của chúng ta khỏi sự tiếp xúc của vi khuẩn từ các sản phẩm làm đẹp.

Chất bảo quản cần tránh trong mỹ phẩm

Có một số chất bảo quản cần tránh chúng ta có thể nghĩ đến: paraben, formaldehyde và SLES hoặc natri-lauryl-sulfate.

PARABENS

Tất cả chúng ta đều biết về paraben. Paraben có thể được hấp thụ vào cơ thể chúng ta, nơi chúng có thể phá vỡ các chức năng nội tiết tố bình thường. Không chỉ paraben thường gây kích ứng và phản ứng dị ứng, mà paraben thậm chí còn có liên quan đến ung thư vú.

FORMALDEHYDE

Nếu bạn nhận ra thành phần mỹ phẩm formaldehyde, nó xuất hiện ở nhiều sản phẩm làm đẹp thông thường như một chất bảo quản: sơn móng tay, keo dán lông mi và gel vuốt tóc, v.v.

Vì formaldehyde được coi là một thành phần hoạt tính nên nó có thể được hít vào khi tiếp xúc với mỹ phẩm có chứa nó. Formaldehyde có liên quan đến các khối u và sự phát triển của một số bệnh ung thư.

SLS/SLES

Natri lauryl sulfat (hay còn gọi là SLS hoặc SLES) cũng đã có thời gian nằm trong danh sách xấu về mỹ phẩm. Nó được sử dụng như một chất tẩy rửa trong các sản phẩm chăm sóc da và đồ gia dụng.

SLES là một một chất gây ung thư được biết đến. Sulfate có thể gây kích ứng da, khiến da bị bong tróc và viêm. Nó có thể kích hoạt các tình trạng da như bệnh hồng ban, bệnh chàm và mụn trứng cá.

Xem thêm: Sản phẩm có chất bảo quản có an toàn hơn không?

Các lựa chọn thay thế sạch & tổng hợp

Khi chúng ta đề cập đến chất bảo quản tự nhiên cho mỹ phẩm, chúng ta muốn nói gì về “tự nhiên”? Về cơ bản, bất kỳ chất bảo quản hữu cơ nào được tìm thấy trong tự nhiên hoặc chất bảo quản từ nguồn thực vật tự nhiên sẽ được coi là chất bảo quản tự nhiên.

Tuy nhiên vẫn có một số loại chất bảo quản tổng hợp, chúng được tạo ra trong phòng thí nghiệm sử dụng các nguồn tự nhiên, nhưng chúng không chứa độc tố và chất gây ung thư như các chất bảo quản độc hại khác.

Dưới đây là một số lựa chọn thay thế chất bảo quản sạch và tổng hợp để tìm kiếm trong mỹ phẩm của bạn:

Cây hương thảo

Chất chống oxy hóa này bổ sung các lợi ích trị liệu bằng hương thơm cho các sản phẩm, đồng thời giúp giữ cho chúng không có vi khuẩn. Nó là một chất kháng khuẩn tự nhiên được biết đến để làm dịu da và chống lại mụn hiệu quả.

Tocopherol

Một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật của vitamin E, tocopherol là chất bảo quản tự nhiên tuyệt vời cho mỹ phẩm vì là chất chống oxy hóa, nó giúp sửa chữa và củng cố làn da chống lại tác hại của môi trường.

Chiết xuất hạt bưởi

Đôi khi cũng được dán nhãn là GSE, chất bảo quản tự nhiên này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Chứa nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh như vitamin E và C, hạt bưởi hỗ trợ làn da sáng khỏe.

Tại sao bạn nên sử dụng sản phẩm không chất bảo quản

Khi nói đến làm đẹp, ngày càng có nhiều sản phẩm an toàn hơn – mang đến cho người mua sắm nhiều lựa chọn thuần chay, không chứa paraben và bền vững hơn – và không chứa chất bảo quản cũng không ngoại lệ!

#1. Giúp giảm bớt khả năng nhạy cảm, đặc biệt đối với những người có làn da siêu nhạy cảm

#2. Giảm viêm mà chất bảo quản đôi khi có thể gây ra, đặc biệt đối với những người có làn da dễ bị kích ứng

#3. Tránh các chất bảo quản tổng hợp có thể phá vỡ hệ thống nội tiết của bạn và thậm chí gây dị tật bẩm sinh

#4. Cung cấp tùy chọn cho những người muốn có một công thức an toàn, hiệu quả, tự nhiên như tự nhiên; đó là sự an tâm quan trọng

#5. Cung cấp các công thức nhẹ nhàng hơn cho làn da của bạn

Kết luận

Có nhiều cách sử dụng chất bảo quản và cách chất bảo quản tự nhiên có thể có lợi trong các ứng dụng và sản phẩm về da và sức khỏe. Trên hết sự an tâm, cơ thể và làn da mới là điều quan trọng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *