Oxybenzone là gì và tại sao nó có trong kem chống nắng?

Tại thời điểm này, tất cả chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của việc thoa kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da của chúng ta khỏi các tia có hại của mặt trời. Tuy nhiên, một số thành phần chống nắng, đặc biệt là những thành phần có trong kem chống nắng hóa học, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe của chính họ, cụ thể là Oxybenzone.

Oxybenzone là gì?

Oxybenzone là một dẫn xuất của benzophenone và một thành phần chống nắng phổ biến được sử dụng trong kem chống nắng. Nhưng không giống như các công thức khoáng chất ngăn chặn làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, oxybenzone là một thành phần tích cực được tìm thấy trong kem chống nắng hóa học.

Trong khi chức năng chính của oxybenzone là hấp thụ tia UV, nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó cũng được da hấp thụ và lưu lại trong cơ thể chúng ta trong một khoảng thời gian không xác định. Oxybenzone cũng được sử dụng trong sơn móng tay, nước hoa, keo xịt tóc và mỹ phẩm như một chất ổn định quang học.

Lợi ích của Oxybenzone đối với da

Giống như mọi thành phần chống nắng khác, nhiệm vụ của oxybenzone có thể hấp thụ các tia UVA và UVB có hại, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Tại sao Oxybenzone được coi là có khả năng nguy hiểm?

Oxybenzone đã trở thành một thành phần gây tranh cãi đến nỗi nhiều bác sĩ da liễu đã khuyên bệnh nhân của họ nên tránh hoàn toàn.

Một số bằng chứng cho thấy nó phá vỡ nội tiết tố ở động vật, nhưng các nghiên cứu không thể so sánh trực tiếp với con người vì một số lý do. Một ví dụ: Một nghiên cứu trên chuột đã phân tích tác động của liều lượng oxybenzone thực sự cao — liều lượng cao hơn nhiều so với liều lượng bạn sử dụng khi thoa kem chống nắng.

Các kết quả thử nghiệm cho thấy những điều sau:

Oxybenzone dễ gây dị ứng và có tỷ lệ phản ứng trên da tương đối cao.

Một tác dụng phụ tiềm ẩn khác của oxybenzone là viêm da. Một số bệnh nhân phát triển phản ứng dị ứng với oxybenzone. Điều này thường biểu hiện bằng đỏ da và kích ứng sau khi sử dụng. Bởi hầu hết các sản phẩm kem chống nắng hóa học không chỉ chứa một chất hóa học — chúng thường có ít nhất bốn, đôi khi nhiều hơn.

Trẻ em có thể dễ bị tác hại từ oxybenzone hơn người lớn vì khả năng hấp thụ cao

Thêm nữa, Oxybenzone tương đối an toàn về mặt độc tính, nhưng nó bị phân hủy nhanh chóng dưới ánh nắng mặt trời. Một khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, riêng avobenzone chỉ cung cấp khoảng 30 phút bảo vệ. Vì tia UVA là tia gây tổn thương sâu trong các lớp da của bạn, bạn thậm chí sẽ không biết điều đó cho đến nhiều năm sau.

Tại sao oxybenzone được sử dụng trong kem chống nắng?

Bởi vì nhiều công ty kem chống nắng hóa học vẫn sử dụng oxybenzone để bảo vệ khỏi tia UVA, sau đó họ phải thêm hóa chất không an toàn như octocrylene để làm cho nó hoạt động lâu hơn 30 phút.

Chúng ta có thể làm gì?

Bất chấp các nghiên cứu, oxybenzone vẫn được FDA chấp thuận và vẫn được sử dụng rộng rãi trong kem chống nắng hóa học và các loại mỹ phẩm khác.

Oxybenzone được liệt kê là thành phần hoạt tính trên nhãn của kem chống nắng hóa học có chứa nó, vì vậy rất dễ dàng để biết nó có trong kem chống nắng của bạn hay không.

Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng có thành phần trong đó và muốn đổi nó sang một thứ ít gây tranh cãi hơn, bạn có thể chọn kem chống nắng khoáng chất.

Câu hỏi thường gặp

Oxybenzone có an toàn cho da không?

Oxybenzone là một thành phần gây tranh cãi. Tuy nhiên, nó đã được FDA chấp thuận, oxybenzone có thể gây dị ứng da.

Oxybenzone được tìm thấy ở đâu khác?

Ngoài kem chống nắng, nó cũng có thể được tìm thấy trong sơn móng tay, nước hoa, keo xịt tóc và mỹ phẩm, cũng như trong đồ nhựa và đồ chơi.

Oxybenzone có gây mụn không?

Oxybenzone có thể gây kích ứng cho da vốn đã có hàng rào bảo vệ yếu, như da bị mụn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *