MẸO GIỮ AN TOÀN DƯỚI ÁNH NẮNG MẶT TRỜI

An toàn với ánh nắng mặt trời phải luôn được đảm bảo. Điều quan trọng là phải bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời trong suốt cả năm, bất kể thời tiết. Tại sao? Bởi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây cháy nắng, lão hóa da (chẳng hạn như đốm da, nếp nhăn, hoặc “da sần sùi”) và ung thư da, đây là bệnh phổ biến nhất trong số các bệnh ung thư.

Trung bình mỗi năm có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương đương 315 người/ngày. Trong đó, ung thư da đứng hàng thứ 8/10 loại ung thư thường gặp nhất với tỷ lệ trung bình 2.9 – 4.5 ca/100.000 dân. Trung bình, tỷ lệ mới mắc ung thư da ở Việt Nam đối với nam là 3.2/100.000 và đối với nữ là 3.1/100.000.

Giảm nguy cơ cháy nắng, ung thư da và lão hóa da sớm

Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với cơ thể là do bức xạ tia cực tím (UV) không nhìn thấy được. Cháy nắng là một dạng tổn thương da do ánh nắng mặt trời gây ra. Rám nắng cũng là một dấu hiệu cho thấy da phản ứng với bức xạ UV có khả năng gây hại bằng cách tạo ra sắc tố bổ sung cung cấp cho da một số lớp bảo vệ, nhưng thường là không đủ, chống lại cháy nắng.

Làm việc thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ ung thư da và lão hóa da sớm. Bạn có thể giảm rủi ro của mình bằng cách:

  • Hạn chế thời gian của bạn dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, khi tia nắng mặt trời có cường độ mạnh nhất.
  • Mặc quần áo để che vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như áo sơ mi dài tay, quần dài, kính râm và mũ rộng vành.
  • Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với giá trị SPF từ 30 trở lên thường xuyên và theo chỉ dẫn.

Đọc nhãn để đảm bảo bạn sử dụng kem chống nắng đúng cách.

Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF từ 30 trở lên, ngay cả trong những ngày nhiều mây.

Bôi kem chống nắng lên mọi vùng da, đặc biệt vùng da khuôn mặt, tai, cổ, bàn tay, bàn chân và môi (nhưng tránh bôi vào miệng và mắt).

Bôi lại ít nhất hai giờ một lần. Áp dụng thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi. (Đọc nhãn cho loại kem chống nắng cụ thể của bạn)

Không có kem chống nắng ngăn chặn hoàn toàn bức xạ UV. Vì vậy cần có các biện pháp bảo vệ khác như quần áo bảo hộ, đeo kính râm và ở trong bóng râm.

Mặc dù tia UVB là nguyên nhân chính gây ra cháy nắng, nhưng cả tia UVA và UVB đều góp phần gây ung thư da. Tất cả các loại kem chống nắng đều giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. Nhưng chỉ những loại có quang phổ rộng đã được chứng minh là cũng làm giảm nguy cơ ung thư da và lão hóa da sớm do ánh nắng mặt trời khi sử dụng theo chỉ dẫn với các biện pháp chống nắng khác.

Các yếu tố nguy cơ đối với tác hại của bức xạ UV

Mọi người thuộc mọi màu da đều có nguy cơ bị cháy nắng và các tác hại khác của bức xạ UV, vì vậy hãy luôn bảo vệ mình.

Bảo vệ đôi mắt của bạn bằng kính râm

Ánh sáng mặt trời phản chiếu ra cát, nước càng làm tăng khả năng tiếp xúc với bức xạ tia cực tím và làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt. Sử dụng kính râm có thể giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

Khi sử dụng kính râm:

Chọn kính râm có xếp hạng UV400 hoặc “100% chống tia cực tím” trên nhãn. Những chiếc kính râm này ngăn chặn hơn 99% bức xạ UVA và UVB và cung cấp khả năng bảo vệ tối đa khỏi tia UV.

Đừng lầm tưởng kính râm tối màu có khả năng chống tia cực tím. Độ tối của thấu kính không cho thấy khả năng bảo vệ mắt của bạn khỏi tia UV. Nhiều kính râm có tông màu sáng – chẳng hạn như xanh lá cây, hổ phách, đỏ và xám – có thể bảo vệ tia cực tím tương tự như tròng kính rất tối.

Chính vì vậy, kiểm tra xem kính màu của bạn có chống tia cực tím hay không. Nếu bạn không chắc chắn, hãy đến bệnh viện mắt, các bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên phù hợp. Khi bạn đeo kính màu, đồng tử của bạn giãn ra và có thể làm tăng khả năng tiếp xúc của võng mạc với tia UV. Nếu không có biện pháp bảo vệ khỏi tia cực tím, bạn đang tự đặt mình vào nguy cơ bị các tác động có hại liên quan đến bức xạ mặt trời.

Lưu ý rằng trẻ em nên đeo kính râm có ghi mức độ bảo vệ khỏi tia cực tím. Kính râm đồ chơi có thể không có khả năng chống tia cực tím; vì vậy hãy nhớ tìm nhãn chống tia cực tím.

Hãy biết rằng kính râm đắt tiền hơn không đảm bảo khả năng chống tia cực tím tốt hơn.

Chúng tôi khuyên bạn, hãy đeo kính râm, đội mũ rộng vành và kem chống nắng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời.

Tìm hiểu thêm: Nên mua loại kem chống nắng nào an toàn nhất ?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *