Sự kết hợp chăm sóc da: Những thứ này có thể hữu ích hay có hại như thế nào?

Bạn đang nghĩ đến việc chăm sóc làn da của mình bằng cách trộn và kết hợp các sản phẩm chăm sóc da có chứa các hoạt chất khác nhau? Sau đó, bạn nên tạm dừng và suy nghĩ lại về điều này. Bởi vì kết hợp sai cách có thể khiến da bạn bị kích ứng, viêm nhiễm hoặc dị ứng nhiều hơn. Ví dụ, việc trộn các sản phẩm Vitamin C như serum vitamin C hoặc sữa rửa mặt với các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học như AHA/BHA là một lựa chọn hoàn toàn sai lầm vì sự kết hợp này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến làn da.

Những thành phần cần tránh sử dụng cùng nhau

AHA + BHA

Sử dụng hai loại axit cùng nhau có thể có lợi, nhưng còn phụ thuộc vào tác dụng của chúng đối với da. AHA và BHA có mối quan hệ hơi đối kháng nhau. Cả hai đều là axit hydroxy và được gọi là axit alpha hydroxy (AHA) và axit beta hydroxy (BHA).

Các AHA như axit glycolic được biết đến như một chất tẩy tế bào chết mạnh mẽ giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, bụi bẩn và tế bào da chết trên da rất hiệu quả. Mặt khác, BHA giống như axit salicylic nổi tiếng hơn về tác dụng chống mụn trứng cá nhưng nó cũng là một chất tẩy tế bào chết tốt.

Hiện nay, cả hai đều là chất tẩy tế bào chết tốt nhưng khi kết hợp với nhau, chẳng hạn như sử dụng AHA sau BHA có thể làm khô da hoặc khiến da bị kích ứng và viêm nhiều hơn. Do đó, hãy sử dụng cả hai thành phần này theo các thói quen khác nhau hoặc vào các thời điểm khác nhau, nhưng không được sử dụng cùng nhau.

Cũng nên biết rằng AHA tan trong nước nên tẩy tế bào chết lớp da bên ngoài hiệu quả hơn còn BHA tan trong dầu nên có thể đi sâu xuống da để làm sạch và tẩy tế bào chết. Nó sẽ giúp bạn quyết định thời điểm và cách sử dụng AHA và BHA cho da.

Niacinamide + AHA/BHA

Niacinamide là một thành phần cực tốt cho da, nhiều bạn còn biết đến điều này với cái tên vitamin B3. Loại vitamin này được biết đến nhiều nhất với tác dụng phục hồi các tế bào da bị tổn thương, tăng cường tái tạo tế bào và cũng có tác dụng cụ thể chống lại mụn. Đó là điều mà mọi làn da đều mong muốn. Tuy nhiên, liệu có an toàn khi sử dụng sản phẩm có vitamin này cùng với AHA/BHA không?

Câu trả lời là không. Lý do không phải là vai trò của chúng mà thực chất hơn là do độ pH khác nhau của cả hai hoạt chất. Niacinamide có độ pH kiềm hơn, trong khi AHA/BHA có độ pH axit. Cùng nhau, chúng có thể ảnh hưởng xấu đến độ pH của da, có thể dẫn đến đỏ bừng và đỏ da.

Vitamin C + AHA/BHA

Giống như AHA và BHA, vitamin C là một loại axit, được biết đến với tên axit ascorbic. Hơn nữa, nó là một loại vitamin không ổn định. Việc sử dụng cả hai thành phần này cùng nhau như rửa mặt bằng AHA, sau đó bôi toner vitamin C hoặc serum, hoặc sử dụng toner AHA và serum vitamin C có thể làm nặng thêm tình trạng của bạn khiến da bị đỏ, ngứa và có xu hướng gây khô da.

Hơn nữa, AHA/BHA cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vitamin C. Bạn có thể sử dụng chúng bằng cách đưa ra thời gian cụ thể giữa hai thành phần nhưng không được sử dụng cùng nhau.

Bạn chỉ có thể sử dụng cả hai loại thành phần cùng nhau khi chúng được bào chế an toàn trong một công thức bằng cách tuân thủ tất cả các yêu cầu cần thiết.

Vitamin C + Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide là gì? Benzoyl peroxide là hoạt chất được sử dụng để điều trị các vấn đề về mụn nhọt và mụn trứng cá đang hoạt động. Sử dụng thành phần này với vitamin C có thể làm mất tác dụng của nhau và benzoyl peroxide cũng có thể oxy hóa vitamin C không ổn định. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tách hai thành phần này ra.

Vitamin C + Retinol

Retinol là thành phần giúp cải thiện mức độ collagen, cải thiện tính toàn vẹn của da và phục hồi sức khỏe tổng thể của làn da. Mặt khác, vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Vitamin C giúp giảm tác hại do tia UV gây ra, bao gồm lão hóa do ánh sáng và tăng sắc tố.

Sử dụng retinol và vitamin C cùng nhau sẽ không có tác dụng vì vitamin C có thể phân hủy retinol vào da và làm giảm hiệu quả của nó. Vì vậy, có thể nói sự kết hợp này cũng không ăn nhập với nhau.

Benzoyl Peroxide + AHA/BHA

Như chúng ta đã biết, cả AHA và BHA đều là chất tẩy tế bào chết, sự kết hợp của nó với benzoyl peroxide có thể gây bất lợi. Mặt khác, Benzoyl peroxide là một chất làm sạch mụn trứng cá.

Benzoyl Peroxide + Retinol

Sự kết hợp này cũng không kết hợp tốt với nhau vì benzoyl peroxide có thể oxy hóa retinol và ảnh hưởng đến hiệu quả của nó. Tốt nhất là áp dụng những điều này vào những thời điểm khác nhau.

Tẩy tế bào chết hóa học + Tẩy tế bào chết vật lý

Khái niệm không sử dụng tẩy tế bào chết hóa học và vật lý cùng nhau có một chút khác biệt. Sử dụng tẩy tế bào chết vật lý kết hợp với tẩy tế bào chết hóa học hoặc tẩy tế bào chết thực sự có thể khiến làn da của bạn khô hơn. Lý do đằng sau điều này là bản chất của cả hai thứ bạn đang sử dụng. Một loại là tẩy tế bào chết hóa học và một loại là tẩy tế bào chết vật lý nhưng chức năng của cả hai đều giống nhau.

Khi bạn sử dụng cả hai thứ cùng nhau, nó thực sự hoạt động mạnh mẽ trên da, tẩy tế bào chết nhiều hơn mức da bạn cần. Điều này khiến da bị khô, ngứa, căng và thiếu sức sống. Vì vậy, chỉ sử dụng một phương pháp tẩy da chết cùng một lúc.

Axit Hyaluronic + Dầu dưỡng da mặt

Cả hai thành phần này có thể phối hợp tốt với nhau, điều duy nhất bạn cần thực hiện trước khi sử dụng cả hai sản phẩm cùng nhau là thứ tự sử dụng chúng. Hyaluronic acid có gốc nước, do đó nên thoa trước và thoa dầu lên mặt sau cùng. Bằng cách này, bạn có thể tận dụng được lợi ích của cả hai.

Đây là những sự kết hợp mà bạn phải xem xét nghiêm túc trước khi sử dụng cùng nhau. Hãy đọc những điều này trước khi kết hợp vào thói quen chăm sóc da của bạn. Bây giờ, hãy xem xét các thành phần phối hợp tốt với nhau:

Những thành phần tốt nhất để sử dụng cùng nhau

Vitamin C + Vitamin E

Đây là một trong những sự kết hợp tốt nhất bạn có thể áp dụng cho thói quen hàng ngày. Bạn có biết bản thân vitamin E không xuất sắc đến thế nhưng khi kết hợp với vitamin C, cả hai đều có tác dụng hiệp đồng để ngăn ngừa tác hại do tia cực tím gây ra và phục hồi làn da bị tổn thương.

Sự kết hợp vitamin C + E mang lại lợi ích cho làn da. Bạn có thể áp dụng combo này trong quy trình chăm sóc da ban đêm để phục hồi và trẻ hóa làn da một cách hiệu quả.

Vitamin C + Axit Hyaluronic

Bản chất của axit hyaluronic là dưỡng và giữ ẩm cho da. Mặt khác, vitamin C được biết đến với tác dụng phục hồi làn da. Sự kết hợp và tác dụng tổng thể của cả hai hoạt chất hoàn toàn phù hợp với nhau trong việc chăm sóc da. Bạn có thể sử dụng nó cùng nhau vào ban đêm hoặc bạn cũng có thể thử dùng huyết thanh hoặc toner dành cho da mặt có công thức từ cả hai thành phần. Điều này thậm chí còn có tác dụng hiệu quả hơn trong việc điều trị làn da xỉn màu và khô.

Vitamin C + Axit Ferulic

Axit Ferulic là một chất chống oxy hóa mạnh cũng giúp tăng hiệu quả của các chất chống oxy hóa khác. Trong trường hợp vitamin C, axit ferulic được biết là có tác dụng ổn định vitamin C một cách tốt nhất. Cùng với nhau, hai thành phần này hoạt động một cách hài hòa. Bạn cũng có thể sử dụng huyết thanh dưỡng da mặt được làm từ cả hai hoạt chất.

Niacinamide + Retinol

Cả hai hoạt chất này cũng kết hợp tốt với nhau vì cả hai đều có xu hướng cho thấy những lợi ích tương tự nhau, nhưng retinol mạnh hơn niacinamide một chút. Niacinamide dành cho da hoạt động như một chất dưỡng ẩm và làm dịu da, làm giảm nguy cơ kích ứng có thể xảy ra do retinol. Cùng nhau những sản phẩm này thực sự có thể là lựa chọn tốt nhất.

Axit Hyaluronic + Retinol

Có thể nói nó hoạt động hoàn toàn phù hợp như vitamin C và axit hyaluronic. Những thành phần này không làm giảm hoạt động của nhau. Hơn nữa, những thứ này kết hợp với nhau đã được chứng minh là có lợi hơn trong việc chăm sóc da.

Đây là danh sách kết hợp các hoạt chất mà bạn chắc chắn có thể sử dụng kết hợp. Bây giờ, tất cả những thành phần này thực sự cần phải được áp dụng theo thứ tự và vào thời điểm hoàn hảo.

Làm thế nào để phân lớp chính xác các thành phần chăm sóc da này?

Khi thoa các sản phẩm chăm sóc da, việc thoa các sản phẩm này theo đúng thứ tự là điều rất cần thiết. Chúng ta cũng có thể gọi nó là phân lớp các sản phẩm chăm sóc da.

Vì vậy, chúng ta có thể xếp lớp sản phẩm theo hai cách:

Một dựa trên tính nhất quán của các sản phẩm chăm sóc da, tức là trọng lượng nhẹ hoặc trọng lượng nặng.

Một cách khác là xếp lớp sản phẩm theo độ pH của hoạt chất trong sản phẩm.

  1. Phân lớp theo tính nhất quán của sản phẩm:

Nói về độ đặc và sản phẩm nào nên thoa trước, sau đó bắt đầu với sản phẩm có độ đặc nhẹ nhất, chẳng hạn như toner và serum, rồi kết thúc thói quen của bạn với loại kem dưỡng da có độ đậm đặc cao nhất.

Lý do rất đơn giản. Các loại kem và kem dưỡng nặng sẽ tạo lớp da để giữ ẩm cho lớp trên cùng và tạo một tấm chắn xung quanh lớp để ngăn ngừa mất nước. Nếu bạn thoa những sản phẩm có kết cấu nhẹ bên trên những loại kem như vậy, những sản phẩm này sẽ không thể thẩm thấu vào lớp sản phẩm dày đó.

Ngoài ra, việc thoa toner và serum trước tiên sẽ giúp các sản phẩm này hấp thụ vào da tốt hơn. Lớp dày bên trên không chỉ ngăn chặn sự mất nước của da mà còn bảo vệ các sản phẩm này và giữ nguyên hiệu quả của nó.

Vì vậy, lớp phân lớp của bạn sẽ giống như Sữa rửa mặt>Toner>Serum>Kem dưỡng ẩm>Kem chống nắng phổ rộng.

  1. Phân lớp theo thành phần hoạt chất của sản phẩm:

Bây giờ, việc phân lớp theo thành phần hoạt tính dựa trên mức độ pH của chúng, đặc biệt là axit và vitamin.

Độ pH của làn da khỏe mạnh là khoảng 4,5 – 5,5, có thể được coi là có tính axit nhẹ. Vì vậy, các hoạt chất như AHA/BHA/Vitamin C đều có tính axit và có độ pH gần 3,2-3,9. Việc thoa các loại toner này trước tiên lên da sẽ giúp cân bằng độ pH, giúp da mềm mại và ngậm nước hơn.

Mặt khác, các thành phần hoạt tính như axit hyaluronic, retinol hoặc peptide có độ pH cao, từ 4,5 đến 7. Điều này làm cho nó có ít tính chất kiềm. Các sản phẩm có độ pH này có tác dụng bảo vệ hàng rào bảo vệ da nhiều hơn, vì vậy thoa nó sau sẽ giúp cung cấp cho da sự bảo vệ cần thiết.

Đây là tính chất hóa học của độ pH của da và các hoạt chất mà bạn nên ghi nhớ và sử dụng phù hợp.

Thời điểm chính xác để sử dụng những thành phần này là gì?

Về cơ bản có hai lộ trình chăm sóc da: buổi sáng và buổi tối. Bạn có biết rằng bạn cũng nên quan tâm đến việc nên sử dụng sản phẩm nào vào thời điểm nào tùy theo hoạt chất của chúng?

Nói về AHA và BHA, những chất tẩy tế bào chết tốt có thể được sử dụng trong cả hai quy trình để làm sạch hoặc làm săn chắc da mặt. Nếu mối quan tâm chính của bạn là tăng sắc tố, đốm đen hoặc nhược điểm thì bạn nên dùng AHA. Tuy nhiên, nếu mối quan tâm của bạn là làn da dễ bị mụn trứng cá thì bạn nên dùng BHA.

Điều tương tự cũng xảy ra với vitamin C. Bạn có thể sử dụng vitamin C cả hai lần. Nó có thể được sử dụng vào buổi sáng để ngăn ngừa tổn thương do tia cực tím gây ra và vào buổi tối như một loại serum phục hồi.

Tiếp theo, nếu chúng ta nói về dầu dưỡng da mặt, axit hyaluronic, peptide hoặc retinol, thì tất cả các hoạt chất này đều hoạt động rất tốt trong quy trình ban đêm. Tất cả các sản phẩm này đều có tác dụng trẻ hóa, sửa chữa và bổ sung nước cho da. Áp dụng các thành phần này vào ban đêm bằng serum, kem chống lão hóa hoặc kem dưỡng ẩm đơn giản sẽ rất có lợi cho làn da của bạn.

Hãy quan tâm đến những điều này và lên kế hoạch cho thói quen của bạn cho phù hợp.

Cuối cùng

Bây giờ bạn đã biết thực tế là khi nói đến chăm sóc da, bạn nên cẩn thận khi trộn các thành phần chăm sóc da khác nhau. Sự kết hợp như vậy không chỉ có thể làm hỏng làn da của bạn mà còn có thể làm phát sinh dị ứng và các vấn đề về da khác. Vì vậy hãy luôn lựa chọn sự kết hợp phù hợp giữa các thành phần dưỡng da để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thành phần tự nhiên nào được cho là tốt nhất cho da?

Các thành phần tự nhiên như dầu cây trà, chiết xuất hạt nho, mật ong, chiết xuất hương thảo, chiết xuất thân táo, dầu dừa, bơ hạt mỡ và chiết xuất đậu lăng là một số thành phần tự nhiên tốt nhất được cho là tốt nhất để chăm sóc da.

3 sự kết hợp hoạt chất tốt nhất cho da được sử dụng hàng ngày là gì?

Trả lời. Niacinamide + Retinol, Hyaluronic Acid + Retinoids và Vitamin C + Vitamin E là ba sự kết hợp tốt nhất vì chúng phối hợp với nhau để tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp tổng thể của làn da.

3 sự kết hợp hoạt chất tồi tệ nhất cho da cần tránh bằng mọi giá là gì?

Trả lời. Benzoyl peroxide + AHA/BHA, Vitamin C + Retinol và các chất tẩy tế bào chết vật lý + hóa học.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *