Da nổi mụn vẫn ở độ tuổi 30 hay 40?

Bạn vẫn còn bị nổi mụn ngay cả khi đã bước qua tuổi thiếu niên? Không cần phải lo lắng vì tình trạng này rất phổ biến và còn được gọi là “Mụn trứng cá ở người trưởng thành”. Điều này có thể thực sự khó chịu vì nhiều bạn có thể nghĩ rằng mụn trứng cá chỉ liên quan đến tuổi thiếu niên.

Những nguyên nhân nào góp phần gây ra mụn trên da ở tuổi trưởng thành?

Mụn trứng cá có thể tồn tại đến tuổi trưởng thành của bạn do sự kết hợp của nhiều yếu tố và có một số lý do bao gồm:

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc chăm sóc tóc làm tắc nghẽn lỗ chân lông

Các sản phẩm dành cho tóc có thể tiếp xúc với da mặt của bạn, bao gồm các thành phần có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, góp phần gây ra mụn trứng cá. Có những sản phẩm chăm sóc da hoặc trang điểm cũng có thể góp phần phát triển mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Nhấn mạnh

Mức độ căng thẳng cao có thể khiến cơ thể bạn tăng sản xuất androgen. Điều này khiến bạn tăng sản xuất dầu và dẫn đến mụn trứng cá.

Yếu tố môi trường

Tiếp xúc hàng ngày với ô nhiễm cùng với độ ẩm có thể góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và dẫn đến mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Hình ảnh Bụi mịn: “Tác động kép” gây lão hóa da

Ăn kiêng

Thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng chỉ số đường huyết, nghĩa là lượng đường trong máu cao. Để đáp lại điều đó, cơ thể bạn sẽ giải phóng insulin giúp điều chỉnh lượng đường kích thích tuyến dầu.

Việc sản xuất dầu tăng lên làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và do đó dẫn đến mụn trứng cá.

Làm sạch da mặt quá mức

Rửa mặt quá nhiều có thể khiến da bạn mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Điều này gây ra sự xáo trộn hàng rào bảo vệ da, dẫn đến nổi mụn và tăng sản xuất dầu.

Di truyền học

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất có thể khiến bạn bị mụn trứng cá ở người trưởng thành là yếu tố di truyền.

Những cách hiệu quả để điều trị chúng là gì?

Thêm chất tẩy rửa nhẹ nhàng

Điều quan trọng là phải sử dụng loại sữa rửa mặt tốt hoặc không gây tắc lỗ chân lông để hạn chế mụn sinh sôi. Nên sử dụng chất tẩy rửa không chứa paraben để có thể kiểm soát và cân bằng việc sản xuất dầu.

Sử dụng sữa rửa mặt có hàm lượng AHA và BHA cao là lựa chọn lý tưởng. Cùng với đó, các loại serum chứa Niacinamide có thể giúp giảm kích thước lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn phát triển hơn nữa.

Bạn thậm chí có thể tìm loại sữa rửa mặt có Zinc PCA vì chúng không chỉ làm thông thoáng lỗ chân lông mà còn giảm sẹo mụn.

Đừng quên dưỡng ẩm

Da dầu cũng cần được dưỡng ẩm. Đây là một trong những phần thiết yếu trong quy trình chăm sóc da của bạn nhưng điều quan trọng là phải chọn loại phù hợp với làn da của bạn. Đối với da dầu, tốt hơn nên sử dụng kem dưỡng ẩm không chỉ có tác dụng làm giảm mà còn điều chỉnh mức độ hydrat hóa của da.

Bổ sung các phương pháp điều trị tại chỗ

Người ta phát hiện ra rằng có nhiều sản phẩm bôi ngoài da có chứa các hoạt chất như axit salicylic, niacinamide hoặc retinol có thể thực sự có lợi cho mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Những sản phẩm bôi ngoài da này giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Nicainamide không chỉ giúp giảm kích thước lỗ chân lông mà còn làm giảm bất kỳ loại viêm nào.

Trong khi axit salicylic và retinol giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, tẩy tế bào chết cho da, tăng tốc độ tái tạo tế bào da, làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm viêm và do đó giảm mụn ở người trưởng thành.

Thay đổi lối sống

Ngừng chạm, nặn hoặc nặn mụn vì nó có thể khiến tình trạng viêm da trở nên trầm trọng hơn

Bổ sung thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá, hạt lanh hoặc rau bina. Vì chúng rất giàu chất oxy hóa, giúp giảm viêm.

Hãy thử giảm mức độ căng thẳng bằng cách thiền, hít thở sâu hoặc tập yoga.

Tập thể dục có thể giúp điều chỉnh mức độ hormone và từ đó cải thiện làn da.

Liên quan: 5 nguyên nhân khiến da bạn nổi mụn khi đi du lịch và cách giải quyết!

Cuối cùng

Điều quan trọng là phải bổ sung thói quen chăm sóc da tốt, đây là một trong những phần thiết yếu để giảm mụn trứng cá ở người trưởng thành. Điều quan trọng là phải có 4 bước chăm sóc da bao gồm làm sạch, trẻ hóa, điều trị và nuôi dưỡng để có làn da khỏe mạnh.

Đừng quên kem chống nắng vì tia UV có thể khiến mụn bùng phát.

Câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để loại bỏ mụn trứng cá ở người trưởng thành một cách tự nhiên?

Phát triển thói quen chăm sóc da thường xuyên bằng cách sử dụng các sản phẩm không gây mụn, chất tẩy rửa nhẹ và các biện pháp tự nhiên như cây phỉ hoặc dầu cây trà để giải quyết mụn trứng cá ở người trưởng thành một cách tự nhiên. Uống đủ nước, ăn nhiều trái cây và rau quả, thiền và tập thể dục để giảm căng thẳng.

Đường có gây mụn ở người lớn không?

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể góp phần gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao làm tăng lượng đường trong máu, kích hoạt sản xuất insulin, có thể dẫn đến tăng sản xuất dầu và viêm nhiễm – cả hai yếu tố gây ra mụn trứng cá. Sức khỏe làn da tốt có thể đạt được bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng ít đường, đặc biệt là đường tinh luyện.

Làm thế nào để ngăn ngừa mụn trứng cá một cách tự nhiên?

Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng và các sản phẩm không gây mụn trong quy trình chăm sóc da của bạn để ngăn chặn mụn trứng cá một cách tự nhiên. Uống nhiều nước, ăn chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, ít sữa và thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, đồng thời giữ chế độ ăn uống cân bằng. Tránh xa khuôn mặt của bạn, thay vỏ gối thường xuyên và thực hiện các sở thích giảm căng thẳng như tập thể dục và thiền định.

Mang thai có gây nổi mụn không?

Mụn bùng phát khi mang thai có thể là do thay đổi nội tiết tố. Sản xuất bã nhờn được kích thích bởi nồng độ androgen tăng cao, có thể dẫn đến mụn trứng cá và lỗ chân lông bị tắc. Một số phụ nữ có thể có làn da sáng hơn khi mang thai, trong khi những người khác có thể nhận thấy nhiều mụn hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *