Tại sao bạn chỉ nên sử dụng retinoids vào ban đêm?

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc sử dụng retinoid: ai nên sử dụng các dẫn xuất vitamin A mạnh mẽ này, dạng nào là tốt nhất và khi nào bạn nên áp dụng chúng. Đọc bài viết dưới đây để biết câu trả lời.

Điều gì xảy ra với làn da của bạn vào ban đêm?

Chúng ta đã nói về nhịp sinh học trước: thường được gọi là đồng hồ sinh học của bạn, những tín hiệu điện và hóa học này điều chỉnh tất cả các quá trình trong cơ thể bạn – bao gồm cả làn da của bạn. Vào ban đêm, những tín hiệu này yêu cầu làn da của bạn tự sửa chữa và tái tạo, dẫn đến một loạt các hiện tượng bao gồm:

  • Tăng tính thấm của hàng rào bảo vệ da
  • Tăng sinh tế bào da
  • Sửa chữa thiệt hại tia cực tím
  • Tăng tốc chữa lành vết thương

Retinol có tác dụng gì với làn da của bạn?

Chất chống oxy hóa mạnh này, khi bôi tại chỗ, sẽ trải qua hai phản ứng hóa học (trở thành acid retinoic) trước khi liên kết với các thụ thể đặc biệt trên tế bào da gọi là RAR. Một khi chúng đã được khóa chặt, các phân tử axit retinoic này sẽ ra lệnh cho các tế bào da của bạn hoạt động chia nhanh hơn.

Bạn có thể nhớ rằng điều này bắt đầu cái gọi là chu kỳ của da: khi các tế bào mới được tạo ra và liên tục được đẩy lên bề mặt bởi các tế bào mới hơn bên dưới. Những tế bào da này thay đổi về hình dạng và chức năng khi chúng đến gần bề mặt hơn và cuối cùng bong ra (gọi là bong tróc).

Vậy retinol tăng chu kỳ da, điều đó có nghĩa là làn da của bạn tươi mới hơn khi bạn sử dụng nó và loại bỏ những tế bào cũ hơn, cứng hơn trên bề mặt thường xuyên hơn.

Tại sao nên sử dụng retinol vào ban đêm?

Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn về chính xác cách thức hoạt động của retinol, nên việc thoa nó vào ban đêm là lý tưởng. Có một số lý do tại sao các chuyên gia gợi ý rằng chỉ nên sử dụng retinoids vào buổi tối:

Trùng hợp với chu kỳ da tự nhiên của bạn. Vì sự phân chia tế bào đạt đỉnh điểm vào ban đêm – nhịp sinh học mà chúng tôi đã đề cập trước đó – nên sử dụng retinol vào ban đêm sẽ hỗ trợ tế bào của bạn một cách hiệu quả.

Vì vậy nó không xung đột với các hoạt chất khác. Sử dụng retinol cùng lúc với các thành phần  AHA, vitamin C và benzoyl peroxide có thể gây mất hiệu quả cũng như gây kích ứng ở một số người.

Bởi vì nó bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với tia cực tím sẽ làm thay đổi thành phần của retinoid về mặt hóa học, khiến chúng kém hiệu quả hơn.

Bạn có thể sử dụng retinol trong ngày không?

Một trong những chủ đề được tranh luận sôi nổi nhất trên mạng là liệu retinol có làm da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời hay không. Có bằng chứng mâu thuẫn về chủ đề này:

Trường phái tư tưởng “tránh nắng” cho rằng vì retinoids làm giảm độ dày của lớp sừng (đó là lớp tế bào da chết ngoài cùng), nên làn da mới, mỏng manh hơn bên dưới của bạn sẽ dễ bị tổn thương hơn trước tia UV.

Những người ủng hộ “mặt trời vẫn ổn” phỏng đoán rằng hầu hết “sự nhạy cảm với ánh nắng mặt trời” trên thực tế có thể là do sự kích ứng ban đầu điển hình trong vài tuần đầu tiên sử dụng retinol – bằng chứng là các quan sát cho thấy da thường có vẻ “điều chỉnh” và thể hiện xu hướng cháy nắng điển hình hơn theo thời gian.

Chuyên gia cho rằng “Tất cả chúng ta đều biết rằng tia UV gây viêm và tổn thương da. “Sử dụng một hoạt chất như retinol có tác dụng giảm thiểu mụn hoặc lão hóa sớm, hoặc cả hai, có vẻ phản trực giác vào ban ngày, khi làn da của bạn ở chế độ ‘bảo vệ’ thay vì chế độ ‘sửa chữa’.’” Về cơ bản, việc bạn có thể sử dụng retinol vào ban ngày hay không ít quan trọng hơn việc nó có thực sự hiệu quả hay không.

Cuối cùng

Các nghiên cứu đã bắt đầu chứng minh điều mà các bác sĩ da liễu nghi ngờ từ lâu: retinoids chỉ hoạt động tốt hơn qua đêm. Nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá và giảm thiểu lão hóa. L ời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra cho mọi người: bôi kem chống nắng vào ban ngày và sử dụng retinoid vào ban đêm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *