Tại sao lỗ chân lông của bạn lại to và làm thế nào để thu gọn chúng

Có vẻ như hầu hết mọi người muốn thu nhỏ lỗ chân lông của mình. Với hàng trăm sản phẩm được bán trên thị trường, làm thế nào để bạn xác định được sản phẩm nào thực sự hiệu quả?

Hãy đọc tiếp để biết lý do tại sao lỗ chân lông của bạn lại to và bạn có thể làm gì với điều đó.

Lỗ chân lông là gì?

Nói một cách đơn giản, lỗ chân lông là một lỗ nhỏ xíu trên da của bạn. Một số là lỗ chân lông giúp cơ thể bạn điều chỉnh nhiệt độ, nhưng hầu hết là nang lông, nghĩa là chúng chứa một chân tóc nhỏ và một tuyến bã nhờn, tạo ra dầu tự nhiên của cơ thể bạn (hoặc bã nhờn).

Lỗ chân lông đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Chúng hoạt động bằng cách, cho phép cơ thể vận chuyển bã nhờn từ tuyến bã nhờn lên bề mặt da, nơi nó có tác dụng giữ ẩm và bảo vệ cơ quan lớn nhất của chúng ta – chính là da. Về cơ bản, nó “chống thấm nước” cho làn da của chúng ta, ngăn chặn quá nhiều nước xâm nhập hoặc thoát ra khỏi cơ thể, giúp chúng ta không bị mất nước hoặc tích nước.

Điều gì ảnh hưởng đến kích thước lỗ chân lông của bạn?

Mọi người đều có nhiều lỗ chân lông, nhưng một số người có lỗ chân lông lộ rõ ​​hơn những người khác – đặc biệt là quanh mũi, má và trán. Kích thước lỗ chân lông của chúng ta phụ thuộc vào ba điều:

1. Tuổi. Khi chúng ta già đi, làn da mất đi độ đàn hồi, thường xuyên bị căng hoặc chảy xệ. Điều này có thể khiến lỗ chân lông giãn ra theo thời gian, khiến chúng lộ rõ ​​hơn khi chúng ta già đi.

2. Hormon. Trong thời kỳ nội tiết tố, việc sản xuất quá nhiều dầu có thể làm cho lỗ chân lông trông to hơn, khi bã nhờn dư thừa tích tụ trên bề mặt da, làm to những lỗ nhỏ này.

3. Di truyền học. Hầu hết những người có lỗ chân lông to đều bẩm sinh đã như vậy, có thể do di truyền loại da cụ thể của họ.

Mặc dù một số người sinh ra có lỗ chân lông nhỏ hơn những người khác nhưng có một số yếu tố lối sống nhất định có thể ảnh hưởng đến kích thước của chúng.

1. Thiệt hại do ánh nắng mặt trời. Theo thời gian, việc tiếp xúc với bức xạ của tia cực tím giảm đi collagen và đàn hồi, có thể khiến vùng da xung quanh lỗ chân lông của bạn bị lỏng ra. Nếu da bắt đầu chảy xệ, nó có thể làm tăng kích thước lỗ chân lông.

2. Chăm sóc da không đúng cách. Không có thói quen phù hợp có thể dẫn đến sự tích tụ dầu bên trong lỗ chân lông của bạn. Điều này bao gồm cả việc rửa mặt quá nhiều (dẫn đến khô da, kích thích sản xuất bã nhờn) và làm sạch không đúng cách, cũng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Lỗ chân lông bị tắc càng lâu thì khả năng chúng bị giãn ra càng cao.

Lời khuyên thu nhỏ lỗ chân lông

Mẹo số 1: Làm sạch đúng cách

Cách tốt nhất để giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông là giữ cho làn da của bạn sạch sẽ mà không rửa quá nhiều và làm khô da quá mức. Khi bạn loại bỏ quá nhiều dầu, nó sẽ kích hoạt tuyến bã nhờn của bạn sản xuất nhiều bã nhờn hơn để bù đắp. Hãy chọn loại sữa rửa mặt đủ dịu nhẹ để sử dụng hàng ngày và không khiến da mặt bạn bị căng.

Mẹo số 2: Thoa kem chống nắng

Hãy chắc chắn rằng bạn cũng đang sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ và kem chống nắng SPF hàng ngày (hàng ngày, quanh năm). Điều này sẽ giúp giảm tổn thương collagen của da vì việc tiếp xúc với tia UV không chỉ khiến bạn bị cháy nắng mà còn phá vỡ collagen và gây ra các dấu hiệu sạm da. Collagen giữ cho thành lỗ chân lông của bạn đầy đặn và se khít — ngăn không cho chúng bị chảy xệ và trông to hơn.

Thử: Sumdfine Sunscreen, một loại kem chống nắng phổ rộng và dưỡng ẩm dành cho mọi loại da.

Mẹo số 3: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết cho làn da của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho lỗ chân lông ở trạng thái tốt nhất. Loại bỏ các tế bào da chết, khô không chỉ ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc và mụn trứng cá mà còn khuyến khích làn da của bạn tiếp tục sản xuất các tế bào mới. Nếu bạn nghe thấy “tẩy tế bào chết” và nghĩ đến một loại tẩy tế bào chết thô ráp, thô ráp, hãy nghĩ lại. Lựa chọn tốt nhất của bạn là tẩy da chết hóa học như axit beta hoặc alpha hydroxy – hoặc tốt hơn nữa là sự kết hợp của các axit hoạt động theo nhiều cách.

Mẹo số 4: Kết hợp retinol

Sử dụng retinoid tại chỗ giúp điều chỉnh quá trình luân chuyển tế bào, từ đó có thể giúp tránh sự tích tụ tế bào chết bên trong lỗ chân lông của bạn. Tốt nhất nên sử dụng retinol vào ban đêm, để tận dụng quá trình trẻ hóa tự nhiên của làn da – và cũng vì retinoids bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời.

Cuối cùng

Thực hiện theo một thói quen chăm sóc da tốt và giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh bằng cách bôi kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bạn thu nhỏ lỗ chân lông một cách lâu dài.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *