Phải làm gì khi tác hại của ánh nắng mặt trời bắt đầu xuất hiện

Nếp nhăn, vết thâm… cho dù tác hại của ánh nắng mặt trời bắt đầu xuất hiện trên khuôn mặt của bạn như thế nào, thì đó là điều bạn không hề mong muốn. Vậy những dấu hiệu đầu tiên của lão hóa do mặt trời là gì – và bạn phải làm gì với chúng khi nhận thấy?

Dấu hiệu đầu tiên của tổn thương do ánh nắng mặt trời là gì?

Tùy thuộc vào các yếu tố cá nhân — như nơi bạn lớn lên, di truyền và lối sống của bạn — các dấu hiệu của lão hóa có thể bắt đầu xuất hiện. Bất kể chúng xuất hiện khi nào, những thay đổi này đối với làn da của bạn có thể bao gồm:

  • Tàn nhang— còn được gọi là ephelides, do tiếp xúc với tia cực tím, nhưng không được coi là có hại.
  • Nếp nhăn – bức xạ phá vỡ collagen và elastin nhanh hơn quá trình lão hóa điển hình
  • Da chảy xệ — mất elastin khiến da chảy xệ với tốc độ cao hơn so với tác động của trọng lực
  • Các mạch máu bị vỡ – hay còn gọi là tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch, các mạch máu thực sự bị kéo dài do mất elastin
  • Tuổi tác/đốm nắng – tất cả các tên khác nhau cho các đốm đen được tạo ra bởi sắc tố dư thừa do tia cực tím gây ra
  • Nám da- các mảng lớn của tăng sắc tố do ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể ngăn tác hại của ánh nắng mặt trời xuất hiện không?

Tất nhiên, cách tốt nhất để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời là phòng ngừa.

  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày Sumdfine Sunscreen SPF 50 là một loại kem chống nắng UVA và UVB, không gây bóng nhờn, dùng cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.
  • Tránh nắng vào giờ cao điểm. Hãy cố gắng lên kế hoạch trước 10 giờ sáng hoặc sau 2 giờ chiều
  • Tìm bóng râm. Bất cứ khi nào bạn ở bên ngoài, hãy cố gắng tránh ánh nắng trực tiếp bằng cách dành thời gian dưới gốc cây hoặc ô.
  • Mặc đồ bảo hộ / quần áo. Mũ rộng vành và kính râm là những thứ quan trọng, cùng với quần áo chống tia cực tím trong thời gian dài tiếp xúc.

Cách tốt nhất để đảo ngược tác hại của ánh năng mặt trời là gì?

Theo chuyên gia, có thể khắc phục một số tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách chăm sóc da. Khi nếp nhăn hoặc vết đen được hình thành, sẽ không thực tế nếu mong đợi rằng một sản phẩm có thể làm cho nó biến mất hoàn toàn. Cho dù bạn chọn phương pháp chăm sóc da nào, kết quả của bạn sẽ phụ thuộc vào làn da của bạn và mức độ nó bị thay đổi bởi bức xạ tia cực tím.

Dưới đây là tổng hợp một số thành phần da liễu phổ biến nhất để giải quyết các dấu hiệu đầu tiên của tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Retinoid

Nó là dẫn xuất vitamin A tăng doanh thu tế bào, có thể làm giảm bớt các mảng không đồng đều do tác hại của ánh nắng mặt trời. Retinoids cũng giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen và elastin, xảy ra tự nhiên theo tuổi tác và trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mãn tính.

Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu sử dụng retinol không kê đơn ở độ tuổi 20 như một biện pháp phòng ngừa. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy thực hiện thử nghiệm trước. Tùy thuộc vào mối quan tâm về da của bạn, bác sĩ da liễu của bạn cũng có thể kê phiên bản mạnh hơn, chẳng hạn như tretinoin.

Axit alpha hydroxy

Axit glycolic, axit lactic và axit mandelic là những chất tẩy tế bào chết, làm suy yếu các liên kết giữ các tế bào chết lại với nhau, khiến các lớp chết xỉn màu bong ra. Mức độ tẩy tế bào chết phụ thuộc vào độ mạnh của axit. Những thành phần này có thể giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn và tăng sắc tố da.

Hãy bắt đầu với các sản phẩm không kê đơn một hoặc hai lần mỗi tuần và tăng dần tần suất khi cần thiết và khi làn da của bạn cho phép.

Chất chống oxy hóa

Khi làn da của bạn tiếp xúc với bức xạ tia cực tím, nó sẽ tạo ra các phản ứng hóa học trong da của bạn, hình thành gốc tự do mà gây ra thiệt hại theo thời gian. Chất chống oxy hóa là những chất trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa hoặc chống lại tác hại của chúng.

Chất chống oxy hóa có thể giúp giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời theo nhiều cách khác nhau:

Kích thích sản xuất hoặc ngăn ngừa sự phân hủy collagen và elastin

Tăng cường khả năng chữa bệnh tự nhiên của da

Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Một số chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C, axit kojic, niacinamide, resveratrol và axit ferulic.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *