Các dấu hiệu tức thì của tổn thương do ánh nắng mặt trời

Tất cả chúng ta đều xác định tình trạng da cháy nắng, nhưng một số vấn đề về da khác của chúng ta cũng có thể được xếp vào loại tổn thương do ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chắc chắn sẽ gây tổn hại cho da, vì vậy nhận biết và điều trị các dấu hiệu sớm có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và khắc phục tình trạng tổn thương cho da!

Điều đầu tiên – SPF

Cách dễ nhất để bảo vệ da khỏi tất cả các dấu hiệu tác hại ngắn hạn của ánh nắng mặt trời là kem chống nắng! Bạn nên bôi kem chống nắng vào mỗi buổi sáng, bất kể bạn có dự định ra nắng hay không. Tia UV vẫn có thể làm tổn thương làn da của bạn xuyên qua quần áo, cửa sổ và màn hình điện tử. Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bạn nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ! SPF là sự bảo vệ tốt nhất của bạn chống lại tất cả các hậu quả trước mắt và lâu dài của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cháy nắng

Cháy nắng là phản ứng của da khi tiếp xúc với tia cực tím. Là một hệ thống phòng thủ, da trở nên đỏ và viêm do các mạch máu giãn nở. Sau khi mất độ ẩm, da sẽ trở nên căng và khô. Khi đó, các tế bào da sẽ bắt đầu dày lên và sản sinh ra melanin (sắc tố tạo nên màu da của chúng ta) để ngăn tia UV tiếp cận các lớp sâu hơn của da. Ngoài việc gây lão hóa sớm và tăng sắc tố da, việc tiếp xúc với tia UV ở mức độ nguy hiểm có thể gây tổn hại DNA của tế bào, dẫn đến ung thư da.

Các dấu hiệu phổ biến nhất của cháy nắng là viêm, mẩn đỏ và khó chịu. Da cũng có thể bắt đầu bong tróc để loại bỏ các tế bào da bị tổn thương. Mặc dù kem chống nắng và ở trong nhà là những cách chắc chắn duy nhất để ngăn ngừa cháy nắng, nhưng tất cả chúng ta đều mắc phải những sai lầm không thường xuyên. Nếu bạn thấy mình bị cháy nắng, bạn nên cố gắng giảm viêm tốt nhất có thể. Để hydrat hóa làn da của bạn từ trong ra ngoài, hãy uống nhiều nước. Chọn các thành phần làm dịu như lô hội, Hyaluronic Acid. Hãy thử nhỏ vài giọt serum hyaluronic đến những vùng bị bỏng, khô hoặc bị tổn thương do ánh nắng mặt trời để cung cấp một giải pháp nhẹ nhàng và làm dịu cho làn da nhạy cảm hoặc bị tổn thương (tham khảo 9 cách làm dịu làn da cháy nắng trong mùa hè)

Đốm nắng

Thường được gọi là đốm đồi mồi hoặc vết đen, đốm nắng hình thành do tăng sản xuất melanin để thích ứng với ánh nắng mặt trời. Tương tự như cháy nắng, làn da của bạn tăng tốc độ sản xuất melanin để bảo vệ khỏi tiếp xúc với tia cực tím. Khi nồng độ melanin cao hơn kết tụ lại với nhau, chúng sẽ tạo ra các đốm đen.

Các đốm nắng trông giống như những vùng da sẫm màu thường xuất hiện trên mặt, bàn tay, vai và cánh tay.

Có nhiều cách để giảm sự xuất hiện của các đốm nắng. Ngoài việc sử dụng các phương pháp điều trị bằng laser và lột da bằng hóa chất, còn có các lựa chọn bôi ngoài da để giảm sự xuất hiện của các đốm đen. Retinol giúp khuyến khích quá trình luân chuyển tế bào để giảm tăng sắc tố và đốm nắng.

PIH (Tăng sắc tố sau viêm)

Tăng sắc tố sau viêm (PIH) xảy ra do phản ứng với tổn thương hoặc kích ứng da từ nhiều loại tình trạng da, bao gồm: mụn trứng cá, vết trầy xước, vết cắt và nhiễm trùng. Tiếp xúc với tia cực tím có thể gây tăng sắc tố trên da bị tổn thương vì bất kỳ lý do nào trong số này. Da bị ảnh hưởng sẽ chuyển sang màu rám nắng, nâu hoặc tím và da sẫm màu tự nhiên dễ bị tăng sắc tố sau viêm hơn.

Tăng sắc tố sau viêm đáp ứng với các chế độ điều trị tại chỗ, đặc biệt là những thành phần có chứa retinol, axit glycolic, arbutin và axit kojic. Bởi vì tăng sắc tố sau viêm là do tăng sản xuất melanin, nên việc điều trị nó rất giống với điều trị đốm nắng. Khắc phục mảng sẫm màu từ serum có chứa retinol cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của tình trạng tăng sắc tố sau viêm.

Kết luận:

Tác hại của ánh nắng mặt trời có thể có nhiều dạng, và tất cả đều gây ra rủi ro về mặt thẩm mỹ và y tế. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm hàng ngày để ngăn ngừa tổn thương da là thoa kem chống nắng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *