Tẩy tế bào chết là gì? Làm thế nào để tẩy tế bào chết cho làn da của bạn đúng cách?

Người ta thấy rằng theo thời gian, làn da của chúng ta mất đi vẻ rạng rỡ vì vậy, việc bổ sung tẩy da chết vào quy trình chăm sóc da của chúng ta có thể rất có lợi. Tẩy da chết không chỉ giúp lấy lại làn da sáng mà còn giúp điều trị các vấn đề liên quan đến da khác nhau.

Vì vậy, trước khi thay đổi thói quen của mình, bạn phải biết tẩy da chết thực sự hoạt động như thế nào và làm thế nào để thực hiện đúng cách.

Tẩy tế bào chết là gì?

tẩy tế bào chết

Tẩy da chết là quá trình loại bỏ các tế bào da chết trên bề mặt bằng các phương pháp tự nhiên, hóa học và các công cụ tẩy da chết.

Tuy nhiên, các tế bào da chết đôi khi tích tụ trên bề mặt da, dẫn đến da không đều màu và nổi mụn. Vì vậy, việc sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết là thực sự cần thiết để tăng cường khả năng loại bỏ tế bào da chết của da, tăng tốc độ tái tạo tế bào và tăng cường làn da.

Tẩy da chết có lợi cho làn da của chúng ta như thế nào?

Tẩy da chết cải thiện vẻ ngoài của làn da của chúng ta và làm cho nó trông sáng hơn và tươi trẻ hơn. Tẩy tế bào chết cải thiện hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da bằng cách tăng cường sự hấp thụ của nó. Sử dụng tẩy da chết thường xuyên giúp ngăn ngừa mụn trứng cá thường xuyên. Tẩy da chết cũng giúp tăng cường sản xuất collagen trong da và do đó làm cho làn da trông đầy sức sống, sáng mịn và không có nếp nhăn. Protein có trong chúng giúp loại bỏ nếp nhăn và da chảy xệ.

Làm thế nào để tẩy tế bào chết đúng cách?

Tẩy da chết về cơ bản loại bỏ các tế bào da chết từ bề mặt bên ngoài của da. Điều này có thể được thực hiện bởi cả tẩy tế bào chết vật lý và hóa học. Vì vậy, bằng cách làm theo các bước được đề cập dưới đây, bạn có thể dễ dàng tẩy tế bào chết cho da đúng cách.

  1. Nên chọn sản phẩm tốt nhất cho làn da của mình

Điều thực sự quan trọng là chọn đúng sản phẩm tùy thuộc vào loại da của bạn. Việc lựa chọn sản phẩm cũng quyết định phần cơ thể mà bạn muốn tẩy tế bào chết.

  1. Tẩy tế bào chết đúng cách

Áp dụng tẩy tế bào chết đúng cách là vô cùng quan trọng. Trong khi sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết cho mặt, hãy đảm bảo rằng nó được thoa trên da khô và nếu sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết dạng serum, hãy đảm bảo rằng nó được thoa trước khi dưỡng ẩm cho da. Tránh mọi tiếp xúc với mắt.

serum và kem dưỡng ẩm

  1. Để sản phẩm tẩy tế bào chết phát huy tác dụng

Sau khi sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết cho mặt hoặc sản phẩm tẩy tế bào chết dạng serum, bạn cần phải mát-xa nhẹ nhàng để sản phẩm tẩy tế bào chết phát huy tác dụng và đạt được kết quả tốt nhất.

  1. Rửa sạch

Sau khi thoa sản phẩm tẩy tế bào chết một lúc, hãy sử dụng nước ấm để rửa sạch các hạt trên da. Lau khô mặt bằng khăn mềm, bạn sẽ thấy làn da mịn màng và tươi sáng hơn.

  1. Thoa kem dưỡng ẩm

Sau khi rửa sạch tẩy tế bào chết, điều rất quan trọng là dưỡng ẩm cho da để ngăn ngừa bất kỳ tổn thương nào trên da và giữ cho da ngậm nước.

Các phương pháp tẩy da chết khác nhau là gì?

Trên cơ sở cách thức hoạt động của tẩy da chết, có các phương pháp tẩy da chết vật lý và hóa học

Phương pháp vật lý

Các sản phẩm yêu cầu chà xát hoặc chà xát thủ công được mô tả là tẩy tế bào chết vật lý. Phương pháp này cho kết quả ngay lập tức vì nó trực tiếp loại bỏ các tế bào da chết trên bề mặt và cải thiện lưu thông máu. Tẩy tế bào chết (ví dụ như tẩy tế bào chết từ dừa), xơ mướp, đá bọt, lăn kim siêu nhỏ và bàn chải cơ thể là một số ví dụ về các chất tẩy tế bào chết tốt cho da của chúng ta. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là dễ sử dụng và cho kết quả ngay lập tức.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu sử dụng không đúng cách, những chất tẩy tế bào chết này có thể gây khô và kích ứng trên da.

Phương pháp hóa học

Mặt khác, tẩy da chết hóa học sử dụng các enzym, retinol, axit nhẹ để loại bỏ các tế bào da chết và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Hầu hết chúng đều an toàn khi sử dụng nhưng cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng trên da. Hiệu quả của phương pháp này chậm nhưng lâu dài và cho thấy kết quả hiệu quả.

Axit alpha hydroxy (AHA)

Đây là những nhóm axit hòa tan trong nước có nguồn gốc từ trái cây có đường. AHA được sử dụng phổ biến nhất là axit glycolic, axit xitric, axit malic, axit lactic và axit tartaric. Những chất này giúp bong tróc các tế bào da chết và tái tạo các tế bào da mới trên bề mặt da. AHA giúp điều trị chứng tăng sắc tố nhẹ, mụn trứng cá và loại bỏ nếp nhăn.

Axit beta hydroxy (BHA)

Đây là những axit hòa tan trong dầu và là một chất tẩy tế bào chết thường được sử dụng hiện nay. Chúng đi sâu vào tế bào da chết và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Các sản phẩm da BHA được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và cháy nắng. Axit salicylic là loại BHA phổ biến nhất được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá và làm giảm mẩn đỏ và viêm.

Axit poly hydroxy (PHA)

PHA được sử dụng như một loại axit tẩy tế bào chết giúp hydrat hóa, làm dịu da và cải thiện quá trình tái tạo tế bào da. Điều này giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn trên da.

Retinoid

Retinoids là thuốc có nguồn gốc từ Vitamin A và có lợi cho da bằng cách điều trị mụn trứng cá, giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa và giảm cháy nắng. Chúng bảo vệ làn da của bạn khỏi các gốc tự do và tăng cường sản xuất collagen. Retinoids tại chỗ như retinol, adapalene, tretinoin, v.v., được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tẩy tế bào chết bằng enzym

Tẩy da chết bằng enzyme là loại tẩy da chết hóa học phá vỡ liên kết chịu trách nhiệm giữ các tế bào da chết lại với nhau. Chúng hoạt động nhẹ nhàng trên AHA và loại bỏ các tế bào da không mong muốn khỏi bề mặt.

Phương pháp tự nhiên

Các biện pháp khắc phục tại nhà khác nhau được sử dụng để tẩy tế bào chết cho da một cách hiệu quả và thoải mái. Các thành phần khác nhau như đường, mật ong, đu đủ, sữa chua, nước cốt chanh, yến mạch, cà phê được sử dụng để tẩy tế bào chết cho da và cải thiện làn da. Chúng loại bỏ các tế bào da chết, làm dịu da, giảm viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá, giải độc cho da và làm chậm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Loại tẩy tế bào chết nào là tốt nhất cho loại da của bạn?

Chọn đúng phương pháp tẩy da chết cho loại da của bạn là cần thiết để giảm khả năng xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Da thường

Da bình thường sạch sẽ, thông thoáng và ít bị kích ứng hơn. Những người có làn da bình thường thường có thể thử bất kỳ phương pháp tẩy da chết nào mà không có nguy cơ gặp bất kỳ tác dụng phụ nào.

Da nhạy cảm

BHA thường ít gây kích ứng hơn các phương pháp hóa học khác, ngay cả với làn da nhạy cảm nhất. Nhưng bạn chắc chắn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da tẩy tế bào chết nào khác.

Da khô

Da khô thô ráp và bong tróc, AHA có thể dễ dàng thấm qua các lớp da và cho phép kem dưỡng ẩm ngậm nước và làm dịu các tế bào.

Da nhờn

Vì vậy, nếu da của bạn sản xuất nhiều dầu hoặc bã nhờn, một sản phẩm tẩy tế bào chết mạnh như tẩy tế bào chết vật lý chứng tỏ là một lựa chọn tốt cho thấy kết quả hiệu quả. Tẩy tế bào chết hai lần hoặc ba lần một tuần, giúp loại bỏ bã nhờn dư thừa.

Da hỗn hợp

Nếu bạn có làn da dầu và da khô từng mảng, cả hai điều kiện nên được xem xét. Bạn nên sử dụng cả tẩy tế bào chết vật lý và hóa học nhẹ để thấy kết quả tốt nhất.

Vì vậy, cho dù bạn chọn sản phẩm tẩy tế bào chết nào, tất cả đều phụ thuộc vào sự thoải mái, nhu cầu và nhu cầu chăm sóc da hàng ngày của mỗi người. Tuy nhiên, rất cần thiết phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu trước khi thêm bất kỳ phương pháp nào ở trên vào thói quen chăm sóc da của bạn. Họ có thể xem qua các lựa chọn của bạn và cung cấp cho bạn sản phẩm tốt nhất tùy thuộc vào loại da của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *