SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG CÓ CHỨA TITANIUM DIOXIDE CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Bạn cần chống nắng mỗi ngày. Trên thực tế, cứ hai giờ một lần, bạn nên che chắn làn da của mình. Titanium dioxide (TiO2) có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm. Vậy hoạt chất này có an toàn trong kem chống nắng hay không?

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Hoa Kỳ, cho đến nay 17 hoạt chất được coi là an toàn để sử dụng trong sản xuất các sản phẩm chống nắng. Hai trong số chúng có nguồn gốc khoáng sản (hay còn gọi là thu được từ tự nhiên); titanium dioxide và oxit kẽm. Hai thành phần này cũng là những thành phần duy nhất được chứng nhận là GRASE (thường được công nhận là an toàn và hiệu quả).

Hãy cùng tìm hiểu titan đioxit

Titan là một trong những kim loại phong phú nhất được tìm thấy trong vỏ trái đất. Tuy nhiên, nó không xảy ra ở dạng kim loại một cách tự nhiên. Thay vào đó, nó kết hợp với oxy để tạo ra các oxit khác nhau của nó có sẵn trong bụi, cát và đất bản địa. Titanium dioxide tinh khiết có dạng bột mịn, màu trắng.

Titanium dioxide (TiO2) thường được sản xuất ở hai dạng chính.

Cấp sắc tố

TiO2 trải qua quá trình xử lý để tạo ra sắc tố màu trắng sáng, có màu đục.

TiO2 loại sắc tố chiếm hơn 98% tổng sản lượng.

Nó được biết đến với đặc tính tán xạ ánh sáng tuyệt vời và luôn được sử dụng trong các tấm chắn nắng.

Các hạt của nó nằm trong kích thước (200 – 300) nm (lớn hơn cấp vật liệu nano, do đó chiếm diện tích bề mặt lớn hơn).

Kem chống nắng đóng vai trò như một rào cản vật lý giữa bức xạ tia cực tím và làn da của bạn. Nó tạo thành một lớp dày màu trắng trên da và có thể gây thất vọng về mặt thẩm mỹ đối với một số người vì khả năng nâng tông. TiO2 (ở cấp độ sắc tố), như một thành phần tích cực trong kem chống nắng, phản chiếu các tia chiếu xuống da của bạn.

Lớp vật liệu nano

Các hạt TiO2 có kích thước nano hoặc vi phân ra đời vào đầu những năm 1990.
TiO2 cấp nano được sử dụng trong kem chống nắng, trong đó nó hoạt động như hàng rào hóa học bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia UV có hại.

Trong trường hợp này, các hạt nano do có kích thước cực nhỏ và nồng độ thấp, trở nên trong suốt đối với ánh sáng nhìn thấy. Do đó, kem chống nắng có chứa TiO2 cấp nano không tạo thành bất kỳ lớp trắng đục nào khi sử dụng.

Khi được sử dụng trong kem chống nắng, nó sẽ thẩm thấu vào da của bạn. Bởi vì nó là các phiên bản nano, nó không thể phản chiếu ánh sáng nữa. Thay vào đó, nó hấp thụ hiệu quả các tia UV.

Tiếp cận với Ủy ban Khoa học về An toàn Người tiêu dùng, SCCS), TiO2 cấp nano là một chất không gây mẫn cảm (không gây ra bất kỳ sự nhạy cảm nào cho da) và nhẹ hoặc không gây kích ứng.

TiO2 kích thước nano có thể gây rắc rối. Có chính xác?

Nó có hoạt tính quang học, nghĩa là TiO2 có kích thước nano, sau khi hấp thụ bức xạ UV, sẽ trải qua một phản ứng hóa học. Và tạo ra nhiều gốc tự do hơn trong cơ thể. Tình trạng này càng trầm trọng hơn khi da bạn tiếp xúc với tia UVA và UVB.

Lưu ý:

Các gốc tự do là các loại oxy phản ứng mạnh, đi xung quanh để tìm kiếm các điện tử. Trong quá trình này, chúng tấn công các tế bào và làm hỏng DNA của chúng.

Kích thước cực kỳ nhỏ của các hạt nano, ở tất cả các khả năng, cho phép chúng xâm nhập qua các hàng rào hạ bì (da), hô hấp và tiêu hóa. Chúng có thể lây lan khắp một cơ quan cụ thể và có thể trở thành một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn.

Tất cả về việc sử dụng titan điôxít tại chỗ

Khi liên quan đến chăm sóc da, TiO2 đóng vai trò là một thành phần tích cực trong thành phần của kem chống nắng.

Oxit sắt, một chất ngăn chặn tia UV, cũng có trong hầu hết các loại kem chống nắng. Nó làm giảm lớp trắng đục trên da sau khi bạn thoa kem chống nắng TiO2. Nó cũng nâng cấp hiệu quả của thành phần hoạt tính (TiO2), giúp nó mang lại hiệu quả bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời tối đa.

Lưu ý:

Kem chống nắng có TiO2 không gây kích ứng hoặc châm chích khi thoa và an toàn khi sử dụng.

Kết luận

Ánh sáng UV có thể ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn, phá vỡ các protein cấu trúc thiết yếu của nó, cụ thể là collagen và elastin.

Các tia UVB có thể dẫn đến cháy nắng. Tia UVA có thể tàn phá làn da của bạn và làm cho da nhăn / lão hóa sớm. Cả hai tia đều góp phần gây ra nguy cơ ung thư da và làm suy yếu khả năng miễn dịch của da. Tia UV có thể kích hoạt các tế bào hắc tố và gây ra các mảng tối trên da.
Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 30 trở lên. Thoa lớp kem này lên da ít nhất 15 – 20 phút trước khi bước ra ngoài. Ngoài ra, hãy tiếp tục thay thế các ứng dụng sau hai giờ một lần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *