LÝ DO KHIẾN DA MẶT CỦA BẠN SẪM MÀU HƠN SO VỚI CƠ THỂ VÀ CÁC GIẢI PHÁP

Ai không muốn có được làn da sáng? Tất cả chúng ta đều cố gắng làm hết sức mình để có được làn da đẹp như ý. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao da mặt của bạn lại sẫm màu hoặc sạm hơn chưa?

Sạm da có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn có thể ngăn ngừa chúng bằng các biện pháp và phương pháp điều trị đơn giản tại nhà.

Tại sao khuôn mặt của bạn sẫm màu hơn cơ thể của bạn?

1. Phơi nắng

Khuôn mặt là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất trên cơ thể. Các tia UV có hại kích thích sản xuất melanin trên da của bạn. Da của bạn sản xuất càng nhiều hắc tố, thì da càng sẫm màu hơn. Đó là một trong những lý do chính khiến da mặt của bạn sạm hơn các bộ phận còn lại trên cơ thể. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời có thể tạo ra các đốm đồi mồi hoặc đốm nắng trên khuôn mặt của bạn, điều này có thể dẫn đến tăng sắc tố.

2. Viêm

Da mặt bị viêm có thể khiến da bị sạm màu. Nó có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như mụn trứng cá, lupus, bệnh chàm hoặc thậm chí là chấn thương. Những loại tình trạng da này gây ra tình trạng viêm da và một khi tình trạng viêm giảm đi, bạn có thể nhận thấy da tăng sắc tố.

3. Nám da

Nám da là một chứng rối loạn da xảy ra do thay đổi nội tiết tố hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Phụ nữ mang thai hầu hết đều gặp phải tình trạng rối loạn da này. Các mảng màu nâu xám xuất hiện trên trán, má, mũi và cằm của bạn. Da mặt của bạn trở nên không đều màu và xỉn màu.

4. Thuốc

Một số loại thuốc có thể trực tiếp gây ra chứng tăng sắc tố trên da mặt của bạn.

5. Sản phẩm mỹ phẩm có hại

Khuôn mặt của bạn phải chịu đựng rất nhiều khi bạn sử dụng các sản phẩm trang điểm có chứa hóa chất độc hại. Những hóa chất này có thể khiến làn da của bạn bị tổn thương nghiêm trọng như các mảng khô, đốm đồi mồi, nếp nhăn và tăng sắc tố. Một số loại mỹ phẩm thậm chí còn gây bùng phát mụn, khiến làn da của bạn trở nên sạm màu hơn.

6. Tuổi

Đúng là các tế bào sản xuất melanin, tế bào hắc tố, giảm dần theo tuổi tác. Nhưng các tế bào hắc tố hiện có tăng kích thước và sự phân tán của chúng trở nên tập trung hơn. Đó là lý do bạn có thể nhận thấy các đốm đồi mồi sau khi bước qua tuổi 40.

Làm Gì Khi Da Mặt Bạn Sạm Hơn Cơ Thể?

1. Các lựa chọn điều trị

a. Retinoids

Retinoids có thể được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da bắt đầu từ mụn trứng cá đến các dấu hiệu lão hóa. Nó giúp làm giảm các đốm đồi mồi hoặc bất kỳ loại đốm đen nào trên da của bạn. Một khi các đốm đen giảm đi, nó sẽ làm sáng màu da mặt của bạn một cách tự nhiên.

b. Hydroquinone

Nó là một chất làm sáng da. Khi thoa lên vùng da sạm đen, nó kiểm soát quá trình sản xuất melanin trên da và làm sáng màu da của bạn.

c. Arbutin

Arbutin được công nhận là một chất làm sáng da mạnh mẽ và lành tính. Nó giảm thiểu sản xuất melanin, cải thiện sự xuất hiện của tàn nhang, đồi mồi, nám và tăng sắc tố sau viêm. Arbutin không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào liên quan đến kích ứng da

d. Axit Kojic

Axit kojic cũng được sử dụng dưới nhiều hình thức để làm sáng da. Nó có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như nám, tăng sắc tố và đốm đen.

e. Axit glycolic

Nó có tác dụng tẩy tế bào chết trên da của bạn bằng cách loại bỏ các tế bào da chết trên khuôn mặt của bạn. Axit glycolic cũng làm sáng màu da của bạn. Nhưng khuyến cáo không nên sử dụng axit glycolic nếu bạn đang dùng các loại thuốc bôi ngoài da.

f. Axit alpha hydroxy

Đây là những axit được tìm thấy tự nhiên có thể điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá, nếp nhăn, đồi mồi và vết sạm nắng.

g. Điều trị bằng Laser

Liệu pháp laser có thể đẩy nhanh quá trình loại bỏ lớp da bên ngoài của bạn để làm đều màu da của bạn trên khắp khuôn mặt. Đó là một thủ tục tốn kém so với các tùy chọn khác được đề cập ở trên.

2. Biện pháp khắc phục tại nhà

a. Nha đam

Cây nha đam có một thành phần hoạt chất gọi là aloin. Aloin và các thành phần khác mang lại lợi ích làm dịu và làm sáng da. Nha đam thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về sắc tố.

Cách sử dụng

1. Bạn có thể dùng nước chiết xuất lô hội thoa lên mặt hàng ngày trong 15 phút rồi rửa sạch với nước.

2. Ngoài ra, bạn có thể làm mặt nạ với 2 thìa chiết xuất lô hội và vài giọt mật ong.

3. Đắp mặt nạ lên khắp khuôn mặt của bạn và giữ nó trong 10 đến 15 phút. Rửa nó bằng nước ấm.

b. Vitamin C

Vitamin C có thể giải quyết các vấn đề lớn về da, bao gồm cả sạm da. Trái cây như cam, chanh, quýt rất giàu Vitamin C và tiêu thụ chúng có thể hữu ích cho làn da và sức khỏe tổng thể của bạn. Nước chanh cũng có thể là giải pháp cần thiết để điều trị làn da sạm màu.

Cách sử dụng

1. Bạn có thể trộn nước cốt chanh và đường và sử dụng nó như một chất tẩy tế bào chết mặt.

2. Bạn cũng có thể trộn nước cốt chanh và mật ong rồi đắp lên mặt trong 10 phút.

3. Nhẹ nhàng trong khi thoa hỗn hợp lên mặt. Hãy chắc chắn rằng bạn rửa mặt thật sạch sau đó.

c. Sữa chua

Sữa chua cực kỳ có lợi cho làn da và mái tóc của bạn. Nó có axit lactic làm giảm các đốm đen và sự đổi màu trên da của bạn. Bạn có thể sử dụng mặt nạ sữa chua nếu da mặt của bạn sẫm màu hơn các vùng còn lại trên cơ thể.

Cách sử dụng

Lấy một thìa sữa chua và thêm vài giọt nước cốt chanh vào đó. Bạn cũng có thể thêm bột nghệ nếu muốn. Giữ mặt nạ trong 15 phút và sau đó rửa sạch.

d. Dầu cây trà

Dầu cây trà cũng được coi là có hiệu quả trong việc điều trị da sạm đen. Nó cũng giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo hoặc vết nào trên khuôn mặt của bạn. Bạn có thể sử dụng nó thường xuyên để thấy được kết quả.

Cách sử dụng

1. Lấy dầu cây trà đã pha loãng lên một miếng bông.

2. Chấm nó lên vết thâm và mụn hoặc khắp mặt.

3. Để da thấm dầu hoàn toàn rồi thoa kem dưỡng ẩm mà bạn lựa chọn.

e. Vỏ cam

Vỏ cam có một thành phần hoạt chất gọi là hesperidin. Các nghiên cứu cho thấy rằng hesperidin có tác dụng tuyệt vời để làm sáng các vết đốm và vết sẹo.

Cách sử dụng

1. Lấy bột vỏ cam khô và trộn với nước.

2. Đắp hỗn hợp lên mặt như mặt nạ.

3. Để nó khô và lột nó ra.

4. Không sử dụng nó nhiều hơn một lần một ngày.

Làm thế nào để ngăn chặn khuôn mặt của bạn bị sạm?

1. Kem chống nắng là một vị cứu tinh cuối cùng khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Bất cứ khi nào bạn ra ngoài nắng đừng quên thoa kem chống nắng cho da mặt.

2. Cố gắng quàng khăn, đội mũ nón hoặc đeo kính râm khi đi ra ngoài. Nó sẽ không chỉ bảo vệ làn da của bạn khỏi tia nắng mặt trời có hại, mà còn tránh bụi và chất ô nhiễm bám vào da mặt của bạn.

3. Kiểm tra thành phần mỹ phẩm của bạn trước khi mua. Không mua bất kỳ sản phẩm có hóa chất mạnh. Bạn có thể thử sử dụng kem làm sáng da mờ thâm sạm nám Sumdfine có tác dụng tuyệt vời để kiểm soát tình trạng sạm da.

4. Luôn tẩy trang trước khi ngủ. Để lại lớp trang điểm cả đêm có thể gây ra một số tổn thương cho làn da của bạn.

5. Hãy chắc chắn rằng bạn biết làn da của mình trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào hoặc xây dựng thói quen chăm sóc da hàng ngày. Điều này có thể tự động ngăn ngừa nhiều vấn đề về da không mong muốn.

Kết luận

Da trên khuôn mặt của bạn có thể bị sạm đen từ phần còn lại của cơ thể do tiếp xúc quá nhiều với tia nắng mặt trời. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề nghiêm trọng và có thể dễ dàng giải quyết bằng các thủ thuật chăm sóc da đơn giản, biện pháp khắc phục tại nhà. Bên cạnh đó, hãy chú ý thực hiện thói quen sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ và đủ nước để duy trì làn da khỏe mạnh. Nếu bạn không thấy cải thiện nhiều với các lựa chọn điều trị khác nhau được đề cập ở trên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu của bạn để xin lời khuyên.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *