Cách điều trị và ngăn ngừa các dấu hiệu tổn thương do ánh nắng

Tất cả chúng ta đều có thể nhận ra vết cháy nắng – nhưng còn một số hậu quả khác của việc tiếp xúc với tia cực tím bạn có biết?

Những gì bạn có thể làm là thực hiện một số số biện pháp để giúp làn da phục hồi. Trong bài viết này chúng ta tìm ra những cách tốt nhất để điều trị và ngăn ngừa các dấu hiệu tổn thương tức thời do ánh nắng mặt trời.

ĐIỀU ĐẦU TIÊN: BÔI KEM CHỐNG NẮNG

Cách dễ nhất để bảo vệ da khỏi tất cả các dấu hiệu tổn thương ngắn hạn do ánh nắng mặt trời là kem chống nắng. Bạn nên bôi kem chống nắng vào mỗi ngày. Tia UV vẫn có thể xuyên qua quần áo, cửa sổ và màn hình.

Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bạn nên thoa lại kem chống nắng cứ sau 2-3 giờ.

1. DẤU HIỆU TỔN THƯƠNG DO ÁNH NẮNG MẶT TRỜI: CHÁY NẮNG

Cháy nắng là phản ứng của da khi tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím. Là một hệ thống phòng thủ, các mạch máu của da giãn ra, gây đỏ và viêm. Sau khi mất đi độ ẩm, da sẽ trở nên căng và khô. Các tế bào da sau đó sẽ bắt đầu dày lên và sản xuất melanin (sắc tố tạo nên màu da của chúng ta) nhằm ngăn chặn tia UV tiếp cận các lớp sâu hơn của da.

Các dấu hiệu phổ biến nhất của cháy nắng là viêm, tấy đỏ và khó chịu. Da cũng có thể bắt đầu bong tróc nhằm loại bỏ các tế bào da bị tổn thương. Ngoài việc gây lão hóa sớm và tăng sắc tố, việc tiếp xúc với tia UV ở mức độ nguy hiểm còn gây tổn thương DNA, có thể dẫn đến ung thư da.

Nếu bạn thấy mình bị cháy nắng, bạn nên cố gắng giảm viêm tốt nhất có thể. Để hydrat hóa làn da của bạn từ trong ra ngoài, hãy uống nhiều nước. Tránh dùng các loại kem gây bí tắc, nhờn, có thể khiến da không bị mát. Thay vào đó hãy chọn các thành phần làm dịu như lô hội, axit hyaluronic.

Xem thêm: 9 cách làm dịu cháy nắng cho làn da

2. DẤU HIỆU TỔN THƯƠNG DO ÁNH NẮNG MẶT TRỜI: ĐỐM ĐEN

Thường được gọi là đốm đồi mồi, đốm gan hoặc vết đen, vết thâm do nắng hình thành khi da tăng cường sản xuất melanin để phản ứng với việc tiếp xúc với tia UV. Melanin này được lắng đọng trên nhân tế bào da để bảo vệ DNA khỏi bị hư hại.

Khi nồng độ melanin cao hơn kết tụ lại với nhau, chúng tạo ra tăng sắc tố, hoặc các đốm đen. Những đốm này trông giống như những vùng da nhỏ, phẳng, sẫm màu và thường xuất hiện trên mặt, bàn tay, vai và cánh tay.

Có nhiều cách khác nhau để giảm sự xuất hiện của vết đen mặt trời. Ngoài việc sử dụng phương pháp điều trị bằng laser có những lựa chọn bôi tại chỗ để giảm sự xuất hiện của tình trạng tăng sắc tố. Tìm kiếm chất chống oxy hóa thành phần như niacinamide, retinol và axit kojic, cũng như chất tẩy da chết giống glycolic và salicylic axit. Điều cần lưu ý là bạn nên tạm dừng các giải pháp này nếu bị cháy nắng – trước tiên hãy để làn da của bạn có thời gian lành lại.

3. DẤU HIỆU TỔN THƯƠNG DO ÁNH NẮNG: TĂNG SẮC TỐ SAU VIÊM

Tăng sắc tố sau viêm xảy ra khi sắc tố dư thừa được lắng đọng để đáp ứng với tổn thương hoặc kích ứng da. Khi da đang lành lại, nhiều melanin được sản xuất hơn, dẫn đến các đốm đen đặc trưng.

Tăng sắc tố sau viêm thường gặp ở nhiều loại bệnh lý về da, bao gồm cả mụn, vết xước, vết cắt và nhiễm trùng. Tiếp xúc với tia cực tím có thể gây tăng sắc tố trên da bị tổn thương vì bất kỳ lý do nào trong số này. Vùng da bị ảnh hưởng sẽ chuyển sang màu rám nắng, nâu hoặc tím và tông màu da sẫm màu hơn sẽ dễ bị tăng sắc tố hơn.

Liên quan: Mọi thứ bạn cần biết về chứng tăng sắc tố sau viêm do mụn trứng cá

Tăng sắc tố sau viêm đáp ứng với các chế độ điều trị tại chỗ, đặc biệt là những thuốc có chứa retinol, axit glycolic và axit kojic. Vì tăng sắc tố sau viêm là do tăng sản xuất melanin nên việc điều trị cũng tương tự như điều trị đốm nắng. Nếu vết thâm của bạn là do mụn trứng cá, hãy sử dụng phương pháp điều trị nhắm mục tiêu.

Cuối cùng

Hãy luôn thoa kem chống nắng… và nếu bạn bị cháy nắng, hãy đảm bảo bạn làm dịu và cấp nước cho da bằng lô hội và axit hyaluronic. Tránh tiếp xúc trực tiếp và khi có dấu hiệu hư tổn, hãy xử lý chúng bằng các thành phần như retinol và axit kojic.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *