Bã nhờn, giải thích

Hầu hết chúng ta không thực sự nghĩ đến việc sản xuất bã nhờn của da cho đến khi mọi thứ trở nên tồi tệ: quá nhiều (hoặc quá ít) bã nhờn là một trong những yếu tố chính gây ra một số tình trạng da phổ biến nhất, bao gồm mụn trứng cá, dày sừng nang lông và thậm chí có thể nhìn thấy được sự lão hóa. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích mọi điều bạn cần biết về bã nhờn.

Đây là một sự thật kỳ lạ: không ai biết chính xác tại sao chúng ta lại có bã nhờn. Trẻ em sản xuất rất ít và da của chúng hoạt động bình thường.

Chất nhờn đến từ đâu?

Tất cả bắt đầu từ tuyến bã nhờn: các cơ quan nhỏ trong da không chỉ sản xuất bã nhờn mà còn tham gia vào một số chức năng sinh lý.

Có hai loại, dựa trên vị trí của chúng:

  • Tiếp giáp với nang lông (một phần của đơn vị tuyến bã)
  • Các màng nhầy xung quanh

Các tuyến bã nhờn là một phần của đơn vị tuyến bã có số lượng dồi dào hơn nhiều. Các đơn vị tuyến bã là hệ thống cơ quan nhỏ trong lỗ chân lông của bạn và cũng chứa hai phần bổ sung:

  • Nang lông: một cấu trúc hình đường hầm nơi tóc được “sinh ra” ở lớp hạ bì và kéo dài lên qua lớp biểu bì
  • Cơ dựng lông: cơ dựng tóc co lại và khiến tóc dựng đứng (hay còn gọi là nổi da gà)

Tuyến bã nằm sát nang lông, nối với nhau bằng một ống dẫn vào nang lông. Chúng hiện diện khắp cơ thể, ngoại trừ da ở lòng bàn tay, mặt trên và lòng bàn chân.

Bã nhờn được làm từ gì?

Bởi vì sự tiết bã nhờn được tạo thành từ toàn bộ tế bào và tất cả các chất bên trong nó nên chúng được gọi là tuyến holocrine. Về cơ bản, các tế bào bên trong tuyến bã nhờn (được gọi là tế bào bã nhờn) phát triển và biệt hóa bên trong cơ quan – và khi sẵn sàng, chúng vỡ ra, giải phóng mọi thứ bên trong.

Các tế bào bã nhờn trưởng thành tạo ra nhiều loại chất khi chúng di chuyển từ chu vi của tuyến bã nhờn đến khu vực mở ở trung tâm (còn gọi là lòng). Khi tế bào biệt hóa, chúng chuyển carbon thành lipid, chứa trong những giọt nhỏ bên trong tế bào bã nhờn. Khi tế bào đến được lòng ống, màng ngoài của chúng bị phá vỡ, giải phóng tất cả chất chứa trong đó vào ống dẫn.

Bã nhờn chủ yếu là hỗn hợp của lipid và sáp, bao gồm:

Glycerides (30–50%)

Este sáp (26–30%)

Axit béo tự do (15–30%)

Squalene (12–20%)

Este cholesterol (3–6%)

Cholesterol (1,5–2,5%)

Ngoài ra còn có nhiều chất khác trong bã nhờn, bao gồm enzyme (như CoQ10) và chất dinh dưỡng (như vitamin E). Điều thú vị là thành phần bã nhờn thay đổi một chút trong suốt cuộc đời.

Bã nhờn có tác dụng gì?

Khi chất nhờn tiết ra này đi vào nang lông thông qua một ống dẫn nhỏ, nó sẽ tác động xấu lên bề mặt da bởi thân lông đang phát triển. Mặc dù vai trò chính xác của nó chưa được hiểu rõ hoàn toàn nhưng bã nhờn được cho là có nhiều chức năng khác nhau, bao gồm:

  • Kiểm soát độ ẩm: cùng với lipid biểu bì, giúp tạo lớp màng rào chắn chống lại độ ẩm, ngăn ngừa mất nước qua và giữ cho da và tóc mềm mại.
  • Bảo vệ quang học: các chất phản ứng như squalene giúp trung hòa tác hại của bức xạ của tia cực tím.
  • Điều hòa nhiệt độ: lipid giúp kiểm soát sự bay hơi của nước điều hòa nhiệt độ cơ thể.
  • Hoạt động kháng khuẩn: các hóa chất như axit sapienic và oleic, cùng với độ pH axit của nó, làm cho bã nhờn không thể tiếp xúc với mầm bệnh.
  • Vận chuyển: bã nhờn vận chuyển các chất dinh dưỡng như vitamin E lên bề mặt da để ức chế tổn thương gốc tự do.
  • Chức năng hỗ trợ và chống viêm: nghiên cứu cho thấy tế bào tiết bã nhờn kích thích hệ thống miễn dịch bẩm sinh của da.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc sản xuất bã nhờn?

Hoạt động của tuyến bã nhờn của chúng ta phần lớn bị chi phối bởi hormone. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác đóng vai trò, bao gồm:

Chế độ ăn uống: dữ liệu chỉ ra rằng chế độ ăn có chỉ số đường huyết cao làm tăng bã nhờn, trong khi hạn chế calo sẽ làm giảm mức độ.

BMI: hội chứng chuyển hóa liên quan đến béo phì dẫn đến lượng insulin cao, từ đó làm tăng bã nhờn.

Thuốc: một số loại thuốc, bao gồm thuốc trị mụn isotretinoin và thuốc tránh thai, có tác dụng hạn chế hoạt động của tuyến bã nhờn.

Tiếp xúc với tia cực tím: các nghiên cứu liên quan đến việc tiếp xúc với bức xạ cực tím với việc tăng tiết bã nhờn.

Làm thế nào để hormone ảnh hưởng đến mức độ bã nhờn?

Các tuyến bã nhờn đều nhạy cảm với hormone và chúng cũng đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển hóa hormone. Ở đây chúng ta đang nói về hormone androgen, bao gồm:

Testosterone: thường được coi là hormone “nam”, được sản xuất ở tinh hoàn nam và buồng trứng nữ, cũng như ở tuyến thượng thận của cả hai giới.

Dihydrotestosterone (DHT): một dạng testosterone mạnh hơn được tạo ra bằng cách chuyển hóa (chuyển đổi) testosterone, hiện diện ở cả nam và nữ.

Dehydroepiandrosterone (DHEA): một prohormone, có thể được chuyển đổi thành testosterone và DHT trong tế bào bã nhờn.

Androstenedione: một prohormone khác có thể được chuyển đổi thành testosterone và DHT trong tế bào bã nhờn.

Nói cách khác, nồng độ hormone androgen do cơ thể sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ bã nhờn của chúng ta – nhưng tuyến bã nhờn của chúng ta cũng có thể giúp sản xuất ra những hormone này.

Mức độ bã nhờn thay đổi như thế nào theo thời gian?

Kích thước của tuyến bã nhờn, cũng như số lượng và thành phần bã nhờn mà chúng tạo ra, dao động đáng kể trong suốt cuộc đời của chúng ta. Những điểm nổi bật:

Trong tử cung: tuyến bã nhờn tiết ra giúp hình thành lớp vỏ ngoài, lớp phủ dày màu trắng bảo vệ làn da mỏng manh của thai nhi.

Sơ sinh đến 6 tháng: do ảnh hưởng của nội tiết tố của người mẹ khi còn trong bụng mẹ, lượng bã nhờn của trẻ sơ sinh ngang bằng với người lớn.

6 tháng đến 9 tuổi: lượng bã nhờn giảm đáng kể và duy trì ở mức thấp.

Từ trước tuổi dậy thì đến cuối tuổi thiếu niên: lượng bã nhờn tăng đều đặn tới 500%, tương ứng với việc sản xuất androgen tăng lên.

Tuổi trưởng thành sớm cho đến tuổi già: lượng bã nhờn giảm dần khi chúng ta già đi, khi nồng độ androgen giảm.

Bã nhờn có vai trò gì trong tình trạng da?

Mụn trứng cá

Mặc dù cơ chế thúc đẩy chưa được hiểu rõ, nhưng nghiên cứu gần đây nhất chỉ ra mối liên hệ giữa sự phát triển của mụn trứng cá và một số thay đổi quan trọng đối với bã nhờn:

Tăng mức độ bã nhờn (hay còn gọi là tiết bã nhờn): mức độ sản xuất tương ứng với mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá. Người ta tin rằng mức độ bã nhờn tăng cao làm tăng khả năng hình thành tắc nghẽn khi mở ống dẫn bã nhờn. Bã nhờn cũng thu hút vi khuẩn C. Acnes, loài kỵ khí có liên quan đến tình trạng viêm mụn.

Thay đổi thành phần bã nhờn: sự dao động về số lượng và thành phần của một số hóa chất (bao gồm squalene, vitamin E và axit linoleic) trong bã nhờn có liên quan đến tình trạng viêm và giảm chức năng rào cản, có thể khiến da dễ bị mụn trứng cá hơn.

Để giúp kiểm soát làn da nhờn và dễ nổi mụn, điều quan trọng là sử dụng các sản phẩm không gây mụn để giảm tích tụ dầu mà không làm khô da.

Liên quan: Những cách tốt nhất để đối phó với làn da dầu của bạn

Viêm da tiết bã

Đặc trưng bởi sự tích tụ vảy, sáp chủ yếu trên da đầu, tình trạng này có liên quan đến một loại nấm men tên là malassezia thường xuất hiện trên bề mặt da. Nghiên cứu chỉ ra rằng những vi khuẩn này bài tiết các chất làm thay đổi thành phần lipid của bã nhờn, có thể là nguyên nhân gây ra phản ứng viêm gây ra sự tích tụ.

Viêm da dị ứng (hay còn gọi là bệnh chàm)

Các mảng da khô, ngứa, đỏ (và đôi khi phồng rộp) là dấu hiệu đặc trưng của bệnh bệnh chàm. Mặc dù nguyên nhân của nó vẫn chưa được biết rõ nhưng viêm da dị ứng được cho là có yếu tố di truyền mạnh mẽ. Các nghiên cứu cho thấy thành phần bã nhờn bị thay đổi và hàng rào bảo vệ da bị tổn thương là những dấu hiệu nổi bật.

Bệnh dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông là do keratin tích tụ gây nên. Đây là một loại protein cứng ở lông và tóc, đóng vai trò bảo vệ da trước những tác nhân gây nhiễm trùng và các chất có hại. Khi các keratin tích tụ sẽ tạo nên nút tế bào chết và khiến nang lông bị chặn vít lại. Ở những người bị dày sừng nang lông khi có quá nhiều nút tế bào sẽ khiến da trở nên sần sùi.

Tăng sản bã nhờn

Đôi khi theo tuổi tác, tuyến bã nhờn có thể trở nên to hơn và dễ nhận thấy hơn. Những tổn thương nhỏ này, những khối u nang lông lành tính về mặt kỹ thuật, nhìn chung vô hại. Các tổn thương riêng lẻ có thể được loại bỏ bằng laser, trong khi những trường hợp nặng hơn có thể được giải quyết bằng thuốc ức chế isotretinoin hoặc androgen đường uống.
Đôi khi, tăng sản bã nhờn bị chẩn đoán nhầm là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Cuối cùng

Sản xuất bã nhờn có ảnh hưởng trực tiếp đến cách làn da của chúng ta hoạt động. Nếu bạn có làn da dầu, bạn có nhiều khả năng bị mụn trứng cá hơn. Nhưng nếu bạn có làn da khô hơn, bạn sẽ dễ bị các bệnh như chàm hoặc các dấu hiệu lão hóa hơn vì da không được dưỡng ẩm tốt. Lời khuyên là hãy uống nhiều nước, sống một lối sống lành mạnh và tìm những sản phẩm giúp làn da của bạn luôn cân bằng.

Xem thêm: 12 loại thực phẩm giúp bạn kiểm soát bã nhờn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *