MICROBIOME DA: MỌI THỨ BẠN CẦN BIẾT

Bạn có thể đã nghe nói về hệ vi sinh vật đường ruột – tập hợp các vi sinh vật thiết yếu sống bên trong chúng ta. Nhưng có một hệ vi sinh vật quan trọng không kém phát triển mạnh trên da của chúng ta. Đây là tất cả những gì bạn cần biết về hệ vi sinh vật trên da của mình.

CHÍNH XÁC THÌ MICROBIOME LÀ GÌ?

MICROBIOME
MICROBIOME

Giống như dấu vân tay của bạn, hệ vi sinh vật của bạn là duy nhất đối với bạn. Ban đầu, các vi sinh vật sống trong và trên cơ thể bạn được truyền từ mẹ bạn, trong khi phần còn lại được lấy từ bất cứ thứ gì bạn tiếp xúc: thức ăn, điện thoại, nước tắm của bạn – thậm chí cả gia đình, bạn bè và thú cưng của bạn.

Mặc dù một số sinh vật này có thể gây hại, nhưng chúng ta không thể sống thiếu hệ vi sinh vật của mình. Các nhà khoa học phân loại các sinh vật này thành ba loại:

Cộng sinh: vi khuẩn có lợi từ con người nhưng không ảnh hưởng đến chúng ta

Quan hệ hỗ trợ: sinh vật giúp chúng ta, và ngược lại

Gây bệnh: vi khuẩn có thể gây bệnh

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN HỆ VI SINH VẬT CỦA CHÚNG TA?

Không có quá nhiều phức tạp, có một số loại sinh vật khác nhau tạo thành hệ vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, vi rút và nấm. Cấu trúc chính xác của hệ vi sinh vật của mỗi người phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tuổi
  • Dinh dưỡng
  • Cách sống
  • Nội tiết tố
  • Gen di truyền
  • Sức khỏe tổng quát
  • Môi trường

HỆ VI SINH VẬT ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE LÀN DA NHƯ THẾ NÀO?

Hầu hết các vi sinh vật sống trên da của chúng ta là vi khuẩn, với một ít nấm và vi rút. Các nhà khoa học ước tính rằng có khoảng 1.000 loài vi khuẩn khác nhau sống trên da của chúng ta. Ở cấp độ vi mô, cơ quan lớn nhất của chúng ta hơi giống sa mạc: khô (và có tính axit) – nhưng rải rác các ốc đảo (hay còn gọi là các nang lông chứa nhiều dầu của bạn). Các vi sinh vật sống ở một số vùng nhất định trên cơ thể bạn — như mặt, bàn chân hoặc nách — thích nghi với sự thay đổi của những thứ như mồ hôi, nước và mức dầu.

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối quan hệ phức tạp giữa vi khuẩn, tế bào da và hệ thống miễn dịch của chúng ta. Rõ ràng là hệ vi sinh vật trên da của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của da, bao gồm:

  • Thiết lập hệ thống miễn dịch
  • Sửa chữa các hàng rào bảo vệ da
  • Tăng cường bảo vệ khỏi nhiễm trùng
  • Điều hòa viêm nhiễm

MICROBIOME CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH TRẠNG DA KHÔNG?

Nhiều nghiên cứu mới cho thấy hệ vi sinh vật mất cân bằng — một tình trạng được gọi là rối loạn vi khuẩn — có thể góp phần gây ra nhiều vấn đề về da. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu chứng loạn khuẩn là nguyên nhân hay kết quả, nhưng các nhà nghiên cứu đang xem xét mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật và tất cả các tình trạng phổ biến sau:

  • Mụn
  • Dày sừng nang lông
  • Bệnh trứng cá đỏ
  • Chàm
  • Bệnh vẩy nến

Các nhà khoa học cũng đang điều tra xem liệu các cơ quan khác, chẳng hạn như não, cũng có thể có hệ vi sinh vật hay không – và làm thế nào các sinh vật này có thể kết nối với nhau.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ CHO HỆ VI SINH VẬT TRÊN DA CỦA BẠN KHỎE MẠNH

Theo các chuyên gia việc giữ cho làn da khỏe mạnh và cân bằng không hề phức tạp. Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu của họ:

Làm sạch hai lần một ngày

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết nhẹ nhàng dành cho da mặt sẽ giúp loại bỏ dầu thừa và da chết mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên.

Dưỡng ẩm

Ngay cả da dầu và dễ nổi mụn cũng cần kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa tình trạng mất nước qua biểu bì có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ da.

Sử dụng phương pháp điều trị một cách khôn ngoan

Các giải pháp nhắm mục tiêu là tuyệt vời, nhưng đừng lạm dụng nó. Tẩy tế bào chết, đắp mặt nạ hoặc trộn quá nhiều hoạt chất có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Thoa kem chống nắng

Tia UV gây tổn thương DNA và viêm, có thể khiến da dễ bị tổn thương. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng hàng ngày. Thử: Sumdfine Sunscreen

Hãy lựa chọn lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục, kiểm soát căng thẳng và ngủ ngon giấc đều giúp giữ cho hệ vi sinh vật của bạn hạnh phúc.

Cuối cùng

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận trong những năm gần đây về hệ vi sinh vật trên da và tác động của nó đối với sức khỏe của da. Do đó, ở bài viết trên, Sumdfine đã giới thiệu qua microbiome trong chăm sóc da, rất mong sẽ giúp ích cho bạn! Đặc biệt, đảm bảo hệ vi sinh trên da cân bằng, hãy cẩn trọng với các sản phẩm có đặc tính tẩy rửa cao, và chú ý dưỡng ẩm đúng cách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *