Da tái tạo như thế nào vào ban đêm?

Các chuyên gia đồng ý rằng khi bạn áp dụng các sản phẩm chăm sóc da của mình có thể có tác động đáng kể đến hiệu quả của chúng. Điều này là do một thứ gọi là nhịp sinh học – thường được gọi là đồng hồ sinh học của bạn. Chúng tôi sẽ cho bạn biết điều đó có ý nghĩa gì đối với làn da của bạn — và hướng dẫn bạn cách nào hiệu quả nhất trước khi đi ngủ.

Giữ một thói quen chăm sóc da nhất quán là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe cho làn da – nhưng liệu việc áp dụng một số thành phần nhất định vào ban đêm có thực sự tạo ra sự khác biệt?

Nhịp sinh học là gì?

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ nhịp sinh học: đó là “đồng hồ” bên trong 24 giờ của cơ thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất, sinh lý học (chức năng tế bào) và hành vi của chúng ta. Đồng hồ sinh học này là một hệ thống vô cùng phức tạp được điều phối bởi một cụm tế bào thần kinh gọi là nhân siêu chia, nằm trong vùng dưới đồi của não.

Nhân siêu chia chịu trách nhiệm gửi các thông điệp kích thích các gen tạo ra các protein để lần lượt báo cho mọi tế bào trong cơ thể bạn biết phải làm gì. Điều này ảnh hưởng đến nhiều chức năng thiết yếu, như:

  • Ngủ
  • Giải phóng hormone
  • Thói quen ăn uống và tiêu hóa
  • Thân nhiệt

Nhịp sinh học ảnh hướng đến làn da như thế nào?

Các cơ quan như da của bạn được điều chỉnh bởi đồng hồ tổng thể của cơ thể, nhưng chúng cũng có nhịp sinh học của riêng mình. Các chương trình gen quy định việc giải phóng nhiều loại hóa chất, chẳng hạn như hormone và enzyme, gửi thông điệp và kích thích phản ứng bên trong tế bào da.

Đồng hồ sinh học của cơ thể bạn xác định một loạt các quá trình và đặc điểm của da, bao gồm:

  • Nhiệt độ
  • Lưu lượng máu
  • pH
  • Tính thấm
  • Phân chia tế bào
  • Sửa chữa hư hỏng

Điều gì xảy ra với làn da của bạn vào ban đêm?

Cho đến gần đây, hầu hết các bác sĩ da liễu đều khuyến nghị về việc sử dụng sản phẩm nào vào ban đêm và đều đồng tình rằng một số sản phẩm chăm sóc da dường như hoạt động tốt hơn khi sử dụng vào buổi tối. Dưới đây là tổng hợp về cách đồng hồ sinh học tác động đến làn da của bạn qua đêm.

Hàng rào bảo vệ da

Các nghiên cứu cho thấy rằng lớp sừng dễ thấm hơn vào ban đêm. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng điều này có thể là do sự kết hợp của các tín hiệu hóa học và sự giảm mức độ bã nhờn. Tính thấm này có hai hàm ý quan trọng:

Mất nước qua biểu bì: về cơ bản, da của bạn có nhiều khả năng bị mất nước qua đêm. Đây là lý do tại sao các chuyên gia thường khuyên bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi làm sạch.

Tăng khả năng hấp thụ thành phần hoạt chất: nói một cách đơn giản, các sản phẩm thẩm thấu vào da bạn tốt hơn vào ban đêm.

Tăng sinh tế bào da

Mặc dù các loại tế bào khác nhau trong cơ thể đều tuân theo nhịp điệu độc đáo của riêng chúng, nhưng các chuyên gia thường đồng ý rằng quá trình phân chia tế bào da đạt đỉnh điểm vào ban đêm. Đây là một lý do khác lý giải tại sao bạn nên sử dụng retinol trong thói quen buổi tối của mình, bởi vì nó kích thích tăng sinh tế bào cho da.

Một số sản phẩm retinol chống lão hóa sáng tạo nhất được điều chế với các thành phần nuôi dưỡng da, để củng cố hàng rào bảo vệ da đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào.

Melatonin tăng

Bạn có thể đã nghe nói về melatonin, một loại hormone tăng lên vào buổi tối, tạo ra một loạt các quá trình sinh học. Các nghiên cứu cho thấy melatonin ảnh hưởng đến làn da của bạn theo nhiều cách:

  • Kích thích mọc tóc
  • Sửa chữa thiệt hại tia cực tím
  • Tăng tốc chữa lành vết thương
  • Hormone tăng trưởng tăng

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh sự gia tăng nồng độ hormone tăng trưởng (hGH) vào ban đêm. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng một số dữ liệu cho thấy điều này có thể giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, như mất collagen.

Nồng độ Cortisol giảm

Còn được gọi là hormone gây căng thẳng, cortisol (với lượng lành mạnh) rất quan trọng đối với nhiều chức năng, từ tăng cường năng lượng đến giảm viêm. Mức độ thường giảm xuống trước khi đi ngủ, có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Bạn có bao giờ để ý cách côn trùng cắn hoặc một mảng bệnh chàm ngứa nhiều hơn khi bạn đang cố ngủ? Điều đó không chỉ vì bạn ít bị phân tâm hơn: mà còn vì có ít cortisol hơn để làm dịu phản ứng miễn dịch của bạn.

Qua bài viết này, Sumdfine mong các bạn có những mẹo chăm sóc da khi ngủ hiệu quả hơn để có một làn da xinh đẹp, rạng ngời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *