Da mặt và da toàn thân khác nhau như thế nào?

Nếu bạn đã từng dùng hết các sản phẩm chăm sóc da, rất có thể bạn sẽ tự hỏi: thực sự có sự khác biệt giữa các sản phẩm dành cho mặt và cơ thể không? Hóa ra, có sự khác biệt rõ rệt giữa da trên mặt và da trên cơ thể bạn. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về sự khác biệt sinh học giữa da mặt và da cơ thể — và tại sao nó lại quan trọng đối với các lựa chọn chăm sóc da của bạn.

Da mặt và da toàn thân khác nhau như thế nào?

Bạn có thể đã nghe nói rằng da trên khuôn mặt của bạn mỏng manh hơn, trong khi da trên cơ thể bạn dày hơn. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về một số khác biệt giữa các vùng giữa lớp biểu bì và lớp hạ bì để tìm hiểu thêm về lý do tại sao việc chăm sóc da lại khác nhau đến vậy

Cấu tạo da
Cấu tạo da
Lớp biểu bì

Biểu bì chính là lớp da ngoài cùng ta có thể nhìn và sờ được, chúng có tác dụng bảo vệ cơ thể, tránh vi khuẩn xâm nhập từ môi trường bên ngoài. Lớp biểu bì được bao phủ bởi nước và lipid (chất nhũ tương). Màng hydrolipid này có tác dụng duy trì tiết mồ hôi, bã nhờn để da mềm mại, chống lại vi khuẩn và nấm từ bên ngoài. Trong biểu bì gồm 5 lớp: lớp đáy, lớp tế bào gai, lớp hạt, lớp bóng và lớp sừng.

Tầng đáy: chủ yếu là các tế bào sừng liên tục đổi mới và đẩy ra bên ngoài, cộng với tế bào hắc tố (tế bào sản xuất sắc tố), tế bào Langerhans (tế bào miễn dịch bẩm sinh) và tế bào Merkel (đầu dây thần kinh biến đổi).

Lớp sừng: một số lớp tế bào sừng (về cơ bản là tế bào sừng phẳng và cứng) liên kết với nhau bằng các tiêu thể giống như ngón tay và được bao quanh bởi lipid và yếu tố giữ ẩm tự nhiên.

Sự khác biệt giữa biểu bì mặt và cơ thể

  • Độ dày của lớp sừng: lớp sừng trên khuôn mặt (đặc biệt là mí mắt và môi) mỏng hơn rõ rệt so với cơ thể.
  • Tốc độ luân chuyển tế bào sừng: tế bào da trên mặt tái tạo nhanh gấp đôi so với tế bào da trên cơ thể.
  • Kích thước và độ trưởng thành của tế bào sừng: tế bào da mặt nhỏ hơn và trẻ hơn tế bào da cơ thể.
  • Mất nước xuyên biểu bì: tỷ lệ này cao hơn đối với da mặt so với hầu hết cơ thể.
  • Điểm mấu chốt: lớp biểu bì của da mặt trẻ hơn, mỏng hơn và dễ thẩm thấu hơn da cơ thể.
Lớp da:

Lớp hạ bì dày, có tính đàn hồi, nằm giữa biểu bì và mô dưới da. Cấu trúc chính để tạo nên lớp hạ bì là sợi collagen, đàn hồi và các mô liên kết, chúng giúp cho làn da khỏe mạnh, linh hoạt. Các cấu trúc này gắn chặt với 1 chất giống như gel (chứa axit hyaluronic), có hiệu quả cao trong việc liên kết với phân tử nước giúp duy trì thể tích của da.

Lớp này có cấu trúc từ các protein collagen và elastin hỗ trợ:

  • Nang tóc
  • Tuyến bã nhờn
  • Tuyến mồ hôi
  • Mạch máu
  • Đầu dây thần kinh

Sự khác biệt giữa da mặt và cơ thể

Tuyến bã nhờn: trên mặt nhiều hơn trên cơ thể.

Tuyến mồ hôi: tuyến eccrine (làm mát) phân bố trên mặt và cơ thể; apocrine (tiết ra dạng mồ hôi đặc hơn vào nang lông) được tìm thấy chủ yếu ở da cơ thể.

Mạch máu: phổ biến hơn ở da mặt.

Độ dày của da: mỏng hơn ở cổ và mí mắt so với phần còn lại của khuôn mặt hoặc cơ thể

Điểm mấu chốt: da mặt có nhiều tuyến bã nhờn và mạch máu hơn da cơ thể.

Tại sao chúng ta cần các sản phẩm chăm sóc da mặt và cơ thể riêng biệt?

Ở đây, chúng tôi chia nhỏ nó theo mối quan tâm về da:

Mụn

Mặt: da mỏng hơn cần các sản phẩm dịu nhẹ hơn và kem dưỡng ẩm không gây tắc nghẽn để ngăn ngừa mất nước.

Cơ thể: da dày hơn có thể có nghĩa là mụn sâu hơn đòi hỏi nồng độ hoạt chất mạnh hơn.

Da khô

Mặt: nhiều tuyến bã nhờn hơn có nghĩa là điều quan trọng là phải chọn các loại kem dưỡng ẩm không gây mụn.Huyết thanh axit hyaluronic dưỡng ẩm mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Cơ thể: da dày hơn có thể chịu được các chất làm mềm nặng hơn. Có thể sử dụng sũa dưỡng thể có chứa Axit Glycolic.

Da lão hóa

Mặt: da tiếp xúc nhiều hơn với môi trường (bao gồm cả tia UV). Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích từ chất chống oxy hóa, kem chống nắng và retinoid. Thử Serum vitamin C tương lai tươi sáng kem chống nắng Sumdfine SPF 50.

Cơ thể: có thể chịu được việc tẩy tế bào chết thường xuyên hơn để giúp chống lại làn da thô ráp, xỉn màu. Sử dụng glycolic và axit lactic, cộng với bơ hạt mỡ để tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *