1001 NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ NÁM DA

Nám da là một tình trạng da đặc trưng hình thành bởi các mảng màu nâu hoặc xám xanh hoặc các đốm giống như tàn nhang. Nó thường được gọi là “mặt nạ của thai kỳ”. Nám da xảy ra do sự sản sinh quá mức của các tế bào tạo nên màu da của bạn. Nó phổ biến, vô hại và một số phương pháp điều trị có thể hữu ích. Các vết nám thường mờ dần sau vài tháng.

Nám da là gì? Nó trông như thế nào ?

Nám da là một chứng rối loạn da phổ biến. Nếu bạn bị nám có thể bạn đang gặp phải các mảng màu nâu nhạt, nâu sẫm hoặc xám xanh trên da. Nám da thường sẫm màu và sáng dần theo thời gian, thường trầm trọng hơn vào mùa hè và tốt hơn vào mùa đông.

Mặc dù rối loạn này hoàn toàn vô hại, nhưng dễ hiểu là nó khiến một số người cảm thấy mất tự tin.

Nám da thường xuất hiện ở đâu ?

Nám da xuất hiện phổ biến nhất trên má, mũi, cằm, trên môi trên và trán. Nó đôi khi ảnh hưởng đến cánh tay, cổ và lưng của bạn. Trên thực tế, nám da có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào trên da của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đó là lý do tại sao mùa hè chính là nỗi ám ảnh của những người bị nám da khi ra đường.

Nám da phổ biến như thế nào ?
Nám da thường ở phụ nữ hơn nam giới. Khoảng 10% ở nam giới và có đến 90% là nữ giới. Nó thường bắt đầu từ 20 đến 40 tuổi.

Những ai có nguy cơ bị nám da

Những người có làn da trắng hơn thường ít bị nám hơn những người có làn da nâu sẫm hơn hoặc những người có làn da rám nắng
Điều gì sẽ xảy ra trên da ?

Da được cấu thành 3 lớp. Lớp ngoài cùng là lớp biểu bì, giữa là lớp hạ bì và lớp sâu nhất là lớp dưới da. Ở lớp ngoài cùng lớp biểu bì, da bạn có chứa các tế bào hắc tố được gọi là melanin. Khi tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt, bức xạ, tia UV hoặc kích thích nội tiết tố, các tế bào hắc tố sản sinh nhiều hơn, đó là lý do vì sao da bạn sẫm màu.

Phụ nữ mang thai thường bị nám da ?
Đúng. Bởi phụ nữ mang thai có mức tăng của các hormone estrogen và progesterone. Những nội tiết tố này được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng nám da của bạn.

Các loại nám

Nám biểu bì: Nám biểu bì có màu nâu sẫm, đường viền rõ, đáp ứng tốt với điều trị

Nám da: Nám da có màu nâu nhạt hoặc hơi xanh, viền mờ và không đáp ứng tốt với điều trị.

Nám hỗn hợp: là loại phổ biến nhất trong ba loại, có cả hai mảng màu xanh và nâu một số phản ứng với điều trị.

Trị nám có vĩnh viễn không ?

Nám da là một chứng rối loạn mãn tính điển hình. Điều này có nghĩa là nó lâu dài (ba tháng hoặc hơn). Một số người bị nám trong nhiều năm hoặc cả đời. Những người khác có thể bị nám da chỉ trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như khi mang thai.

Trị nám có đau không?

Nám da là vô hại. Nó không gây đau đớn, ngứa ngáy hay khó chịu theo bất kỳ cách nào.

Dấu hiệu nhận biết nám da

Nám da gây ra các mảng màu nâu nhạt, nâu sẫm hoặc hơi xanh hoặc các đốm giống như tàn nhang trên da của bạn. Ở 6 vị trí sau:

  1. Nám da xuất hiện trên vai và cánh tay của bạn.
  2. Nám da xuất hiện trên trán, má, mũi và môi trên của bạn.
  3. Vết nám xuất hiện ở hai bên má.
  4. Nám da xuất hiện trên má và mũi của bạn.
  5. Nám da xuất hiện ở đường viền hàm.
  6. Ở những người từ 50 tuổi trở lên, nám da có thể xuất hiện ở tất cả các bên cổ.

Một số thực phẩm có ảnh hưởng đến nám da không ?

Tại thời điểm này, không có loại thực phẩm hoặc đồ uống nào được các chuyên gia xác định là có thể trực tiếp gây ra, chữa khỏi hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng nám da. Tuy nhiên, để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh nói chung, hãy thử một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu Vitamin D:

Tàn nhang có phải là nám da không?

Nám đốm đôi khi có thể bị nhầm với tàn nhang nhưng chúng không phải là tình trạng da giống nhau.

Đốm đồi mồi/ đốm nắng có phải là nám da không?

Chúng có thể trông giống nhau! Tuy nhiên, các mảng nám hầu như luôn lớn hơn những gì chúng ta gọi là đốm đồi mồi, đốm nắng.

Có cách nào dứt điểm nám da không?

Nám da khó điều trị dứt điểm. Đầu tiên phải tìm ra nguyên nhân bạn bị nám da. Tùy cơ địa mỗi người, nám có thể tự khỏi, có thể là vĩnh viễn hoặc có thể đáp ứng điều trị trong vòng vài tháng. Hầu hết các trường hợp nám da sẽ mờ dần theo thời gian và đặc biệt khi được bảo vệ tốt khỏi ánh nắng mặt trời và các nguồn ánh sáng khác.

Nếu bạn bị nám da, hãy nhớ tránh:

  • Phương pháp điều trị hormone, đặc biệt là những phương pháp liên quan đến estrogen
  • Tránh viên uống tránh thai có chứa estrogen và progesterone.
  • Đèn LED từ tivi, máy tính xách tay, điện thoại di động và máy tính bảng của bạn.
  • Trang điểm mà bạn thấy gây khó chịu cho da.
  • Bảo vệ chống nắng hàng ngày
  • Các sản phẩm chăm sóc da gây kích ứng da của bạn.

Ngừa nám như thế nào ?

Làm điều này bằng cách tránh ánh nắng mặt trời, giường tắm nắng, màn hình LED,… Nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hãy nhớ bôi kem chống nắng có chứa iron oxides và SPF 30-50 bôi mỗi hai giờ, cũng như đội mũ rộng vành. Hoặc dùng kem mờ nám Sumdfine White Cream Dark Spot cũng rất có hiệu quả. Các bước này có thể ngăn ngừa tình trạng nám da của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nguồn: clevelandclinic

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *